Thiết bị quân sự Nga được thử sức mạnh ở 1.200°C

Thứ Sáu, 31/03/2017, 14:11

Hàng loạt thiết bị quân sự mới của Nga  sẽ được thử nghiệm bằng cách nung nóng ở nhiệt độ lên đến 1.200°C. Các cuộc thử nghiệm sẽ diễn ra tại Viện Nghiên cứu Khoa học Trung ương (Rosatom) số 12 Liên bang Nga sau năm 2018.


Rosatom sẽ cung cấp các bể thử nhiệt để kiểm tra thiết bị quân sự và thiết bị đặc biệt dành cho “tác động không kiểm soát”, thông tin liên quan trên trang tin của cục mua sắm quốc gia Nga cho biết.

Báo quân đội Nga Ngày nay đã phỏng vấn một số chuyên gia, họ cho biết đó là thử thách để kiểm tra vũ khí chống lại các loại vũ khí mới của kẻ thù bao gồm laser.

Các thiết bị quân sự Nga sẽ được thử ở nhiệt độ cực cao

Rosatom đã 2 gói thầu thuộc Đề án Nghiên cứu và Phát triển (R&D Project) Factor (Nhân tố)-12.

Gói thầu thứ nhất dành cho phát triển hệ thống bể thử nghiệm nghiệm để kiểm tra tính an toàn về cháy nổ của phần cứng quân sự, và gói thầu thứ 2 tạo ra mô hình mô phỏng bức xạ kích thước nhỏ (LRS). Gói thầu thứ 2 dựa trên quá trình oxy hóa nhiệt của bột nhôm (dùng làm thuốc súng) được đốt cháy bằng oxy ở nhiệt độ cực cao.

Rosatom lên kế hoạch xây dựng 2 bể thử nghiệm, một có chất ổn định nhiệt và cái còn lại có buồng đốt mở phía trên, cùng với một trạm kiểm soát thống nhất các thử nghiệm.

Bể thử có ổn định nhiệt sẽ tạo ra một trường nhiệt từ 0-800 °C mà không có tác động trực tiếp lên thiết bị được thử.

Kích thước buồng đốt trong bể thử là 8x4x4m có thể chứa một xe chiến đấu bộ binh (IFV).

Bể thử thứ 2 được trang bị một buồng đốt có nắp mở phía trên sẽ đảm bảo và duy trì trường nhiệt từ 0-1.200 °C trong suốt 8 giờ có tác động trực tiếp của lửa đối với thiết bị được thử.

Kích thước buồng đốt của bể là 6 x 4 x 4 m.Các bể thử nhiệt sẽ được cung cấp trước ngày 5-12-2018, và LRS vào ngày 5-12-2019

Chi phí ước tính để sản xuất bể thử khoảng 26 triệu rubble, khách hàng đánh giá chi phí phát triển LRS ở mức 76,5 triệu ruble. 

Một chuyên gia từng làm việc tại Viện Nghiên cứu và Phát triển khoa học Trung ương Nga số 26 cho biết các bể thử tương tự từng được áp dụng sau những năm 1960-1970.

Dự án mới của quân đội Nga có liên quan đến chống vũ khí laser

Chúng được thiết kế để thử thiết bị quân sự chống nổ. Các cuộc thử nghiệm được thực hiện theo chương trình nghiên cứ tác động nổ hạt nhân đối với hệ thống vũ khí Nga.

Ông cho rằng Dự án Factor-12 có thể liên quan đến “thử nghiệm tác động mà các loại vũ khí mới nhất, bao gồm laser sẽ ảnh hưởng đến phần cứng quân sự Nga”.

Viện Nghiên cứu Khoa học Trung ương số 12 trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga được thành lập vào giữa thế kỷ 20.

Cơ quan này sở hữu các cơ sở thử nghiệm có khả năng mô phỏng hậu quả của một vụ nổ hạt nhân, tức là một làn sóng xung kích và điện từ trường cực mạnh.

Ngoài ra, Viện cũng tham gia thử nghiệm sức tính bền vững của thiết bị quân sự Nga trong điều kiện đặc biệt. Theo các quan chức quân sự Nga, một trong những ưu tiên hàng đầu của viện là vũ khí laser.

Phạm Trúc
.
.
.