Thiết bị ảnh nhiệt Microbolometer giúp vũ khí Nga truy sát đến cùng mọi mục tiêu

Thứ Tư, 27/07/2016, 21:19

Công ty Công nghệ Istok và Viện Nghiên cứu Khoa học Trung ương Nga đang chuẩn bị sản xuất hàng loạt máy dò ma trận ảnh nhiệt Microbometer cho phép các đội xe chiến đấu phát hiện mục tiêu vào ban đêm, trong thời tiết xấu, khói bụi hay sương mù., văn phòng báo chí Istok thông báo vào ngày 26-7.

Thiết bị sẽ được trang bị cho siêu tăng chiến đấu chủ lực Armata, xe  bọc thép Kurgarnet, xe bọc thép thế hệ mới Typhoon, đồng thời cũng áp dụng tên lửa vác vai chống máy bay Igla và Willow.

“Sản xuất thiết bị ảnh nhiệt làm mát Microbolometer là một phần kỹ thuật quan trọng để duy trì an ninh quốc gia. Đây là cơ hội không chỉ cho phép thiết bị quân sự của chúng tôi giúp quân đội hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết, sử dụng vũ khí chính xác trên chiến trường”, ông  Alexei Gorbunov, một quan chức Viện nghiên cứu Khoa học Trung ương Nga cho biết.

Thiết bị ảnh nhiệt Microbolometer có thể phát hiện mục tiêu địch trong mọi điều kiện thời tiết, khói bụi ở tầm nhìn thậm chí bằng 0

“Ngoài ra, thiết bị của chúng tôi còn có thể phát sớm ung thư, bức xạ và nhận dạng”, ông cho biết thêm.

Chuyên gia thiết kế xe bọc thép Nga, ergei Suvorov nhấn mạnh,  camera ảnh nhiệt-là một trong những phần quan trọng nhất của xe chiến đấu hiện đại. Không giống như thiết bị do nước ngoài sản xuất, Microbolometer có thể hoạt động ở tầm nhìn bằng không. Đồng thời, nó không chỉ giúp xác định, phân loại mục tiêu mà còn chỉ đạo tác chiến.

“Thiết bị cũng bao gồm hệ thống quang học, phần mềm có khả năng xử lý và hiển thị hình ảnh trên màn hình, bao gồm mục tiêu được phát hiện. Cho đến nay, chúng tôi đã mua thiết bị Thales Catherine-FC và Sagem Matiz của Pháp, trên cơ sở đó tạo ra hệ thống ngắm ảnh nhiệt Essa dành cho xe tăng T-90 và Plisa dành cho xe tăng T-80”, ông Sergey Suvorov chia sẻ.

Siêu tăng Armata

Ông khẳng định Essa cho phép binh sĩ Nga tìm kiếm, phát hiện và xác định mục ở khoảng cách 4 km. Hệ thống được triển khai không quá 5 phút và hoạt động liên tục 6 giờ ở nhiệt độ -50 đến + 50 độ C.

Hiện, Bộ Quốc phòng Nga đang lên kế hoạch đặt mua hàng loạt thiết bị ảnh nhiệt Microbometer không chỉ dành cho xe tăng bọc thép mà còn những loại vũ khí nhỏ, cơ động chống máy bay chiến đấu, chẳng hạn, tên lửa vác vai Igla, Verba, Mowgli và  Mowgli-1.

Nga sẽ sản xuất 10.000 thiết bị Microbolometer/năm.

Trúc Phạm
.
.
.