Tháp canh Chim ưng- “mắt thần” bảo vệ an ninh vành đai của quân đội Mỹ

Chủ Nhật, 04/10/2015, 18:07
Quân đội Mỹ hiện đang tiến hành thử nghiệm hệ thống an ninh vành đai bao gồm tháp súng được điều khiển từ xa có thể phát hiện súng, đạn và chỉ cần 2 binh sĩ luân phiên trực 10 giờ/ca.

Doanh trại và căn cứ quân đội luôn cần được bảo vệ và hiện nay, mỗi tháp canh an ninh vành đai cần phải có 4-6 binh sĩ thực hiện nhiệm vụ, một người làm việc từ 8-12 giờ/ca.  Nhưng với Hệ thống Tháp canh Chim ưng (Tower Hawk System), mỗi tháp canh tự hoạt động hoặc được điều khiển từ xa bởi 2 binh sĩ ngồi trong trung tâm tác chiến thuộc doanh trại, nhờ camera và cảm ứng hồng ngoại, họ có thể thấy rõ hình ảnh cũng như những hoạt động khả nghi ở bên ngoài.

Trong màn đêm, hệ thống này thậm chí còn hữu hiệu hơn vì sĩ quan điều khiển có thể nhìn thấy địch đang tiến vào, cho dù bằng hình thức đi bộ hoặc trên xe quân sự.

Sĩ quan điều khiển tháp canh Chim ưng không phải đứng trên tháp mà chỉ ở trong trung tâm chiến thuật thuật quan sát tình hình bên ngoài.
Hệ thống tháp canh Chim ưng dễ dàng được gấp gọn cho vào container để dễ dàng vận chuyển.
Hệ thống tháp canh Chim ưng.

Công nghệ này được gọi là hệ thống vũ khí container hóa, có nghĩa tháp canh có thể dựng thẳng trên đỉnh một container và có thể lắp ráp trung tâm chỉ huy, màn hình theo dõi lại với nhau chỉ chưa đầy 1 giờ. Khi thời gian đóng trại kết thúc, mọi trang thiết bị được gấp lại gọn gàng cho vào container để vận chuyển dễ dàng.

Người sử dụng hệ thống  có thể nâng cao, hạ thấp, xoay vũ khí từ xa xoay 360 độ được gắn trên tháp bảo vệ cùng một bộ điều khiển Xbox được sử dụng để nhắm mục tiêu hoặc nhả đạn theo ý muốn.

Tháp canh Chim ưng là 1 trong 11 hệ thống an ninh có công nghệ tiên tiến nhất được thực nghiệm thực tế tại doanh trại quân đội Mỹ- Fort Bliss đặt ở Texas, trực thuộc chương trình có tên gọi Thẩm định Mạng lưới chống Xâm nhập (NIE) 16.1.

Hệ thống tháp canh này bao gồm 17 container kim loại chống đạn, tất cả được gắn điều hòa nhiệt độ, 15 container là phòng ở có đầy đủ nhà ăn, nhà tắm và khu vệ sinh dành cho 10 binh sĩ chung sống và làm nhiệm vụ. Chỉ có 2 container còn lại là nơi đặt trung tâm hành quân (bao gồm tháp canh) chiến thuật.

Ngoài ra, hệ thống này còn có thể hút hơi nước từ bên ngoài vào và chuyển thành nước để tắm rửa hoặc uống, thậm chí có thể khử độc nước và phục hồi 75% nước đã sử dụng để phục vụ cho mục đích khác, chẳng hạn lau rửa sàn container.

Phạm Trúc
.
.
.