Tên lửa Patriot hiện đại nhất của Mỹ bắn trượt mục tiêu

Thứ Sáu, 28/08/2020, 09:23
Tên lửa phòng không Patriot phiên bản nâng cấp PAC-3 MSE đã bắn trượt mục tiêu trong cuộc thử nghiệm đánh chặn mới nhất do quân đội Mỹ tiến hành, dấy lên lo ngại về hiệu quả của hệ thống này.

Tên lửa Patriot được khai hỏa từ mặt đất. Ảnh: DefenseNews

DefenseNews ngày 27/8 dẫn lời quan chức quân đội Mỹ xác nhận tên lửa PAC-3 MSE hiện đại nhất của hệ thống phòng thủ Patriot đã đánh chặn trượt mục tiêu trong cuộc thử nghiệm tại bãi thử tên lửa White Sands, bang New Mexico cách đây một tuần.

Theo lời quan chức này, quân đội Mỹ đã thiết lập hàng rào phòng không, gồm tên lửa PAC-2 GEM có nhiệm vụ đánh chặn tên lửa hành trình, tên lửa PAC-3 MSE đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật. Tuy nhiên, một quả PAC-3 MSE đã bắn trượt mục tiêu.

Thử nghiệm là một phần trong chương trình hệ thống chỉ huy chiến đấu phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp (IBCS), kế hoạch đầy tham vọng để nâng cao sức mạnh phòng thủ cho lục quân Mỹ.

Chưa rõ lý do tại sao tên lửa PAC-3 MSE lại bắn trượt. Quan chức Mỹ nói rằng các tên lửa mục tiêu được thiết kế để đánh lừa tên lửa phòng không. Tuy nhiên, sau khi quả PAC-3 MSE đầu tiên bắn trượt, một tên lửa thế hệ cũ từ hệ thống Patriot đã được kích hoạt và bắn trúng đích.

Trước lo ngại PAC-3 MSE hiệu quả kém, quan chức Mỹ khẳng định ông tin rằng nhóm phát triển sẽ sớm giải quyết được vấn đề. Hệ thống phòng thủ Patriot do nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Mỹ là Lockheed Martin chế tạo.

Patriot là hệ thống phòng không tiên tiến hàng đầu thế giới hiện nay, được so sánh với mẫu S-400 của Nga. Năm ngoái, khi các nhà máy lọc dầu của Arab Saudi bị tấn công phá hoại, các hệ thống Patriot đặt tại Trung Đông đã không thể phát hiện và tiêu diệt mục tiêu.

Thiện Nhân
.
.
.