Tên lửa Nhật Bản phát nổ, bốc cháy dữ dội sau khi rời bệ phóng

Chủ Nhật, 01/07/2018, 14:29
Vào thời điểm chiếc tên lửa phát nổ, khoảng 600 người đã có mặt gần khu vực bệ phóng để quan sát việc phóng thử nghiệm và hoàn toàn bất ngờ với những gì xảy ra sau khi tên lửa được phóng chỉ vài giây.

Theo các nhà nghiên cứu của công ty Interstellar Technologies, một công ty tư nhân nghiên cứu dịch vụ không gian, chiếc tên lửa được thực hiện trong vụ thử nghiệm ngày 30-6 vừa qua có tên là MOMO-2, là một sản phẩm đang được phát triển của họ. 

Clip ghi lại khoảnh khắc tên lửa MOMO-2 rơi xuống đất chỉ 4 giây sau khi rời khỏi bệ phóng. Nguồn: Global News

Sau khi được phóng vào khoảng 5h30 phút sáng cùng ngày từ một địa điểm thử nghiệm ở thị trấn Taiki trên đảo Hokkaido, chiếc tên lửa dường như đã bị mất lực đẩy và rơi ngược trở lại khu vực bệ phóng chỉ vài giây sau đó. Đoạn video ghi lại tại hiện trường cho thấy lửa bùng lên dữ dội từ phần đuôi của tên lửa sau khi nó rơi xuống mặt đất.

Chủ tịch công ty, ông Takahiro Inagawa, cho rằng động cơ chính của tên lửa đã có vấn đề, khiến tên lửa bị mất lực đẩy và rơi xuống chỉ sau 4 giây kể từ khi cất cánh.

Vụ nổ tên lửa không gây ra bất cứ thương vong nào, xong lại gây tổn hại nặng nề đến bệ phóng, và đến chiếc tên lửa có chiều dài khoảng 10m, cân nặng lên tới 1 tần này. Theo Kyodo, do tên lửa chứa ethanol và oxi hóa lỏng nên dường như việc cử một đội cứu hỏa tới hiện trường để dập lửa là quá mạo hiểm, vì thế công ty này đã không triển khai cứu hỏa mà để cho đám cháy tự dập tắt khi nhiên liệu trong tên lửa hết.

Quá trình tên lửa được phóng và rơi ngược trở lại mặt đất. Ảnh: Kyodo

Đây là lần thử nghiệm thứ 2 không thành công của công ty Interstella Technologies, sau lần tiến hành thử nghiệm đưa tên lửa MOMO-1 vào không gian hồi tháng 7 năm ngoái.

Các nhà thử nghiệm sau đó đã lên tiếng xin lỗi về sự cố này, đồng thời cho biết họ sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân và vấn đề cần cải thiện.

Theo Kyodo, chi phí để phóng một chiếc tên lửa có thể lên tới hàng chục triệu yên Nhật. MOMO-2 được phát triển bởi Đại học Công nghệ Kochi nhằm đạt mục tiêu hoàn thiện công nghệ không gian mà không cần sự hỗ trợ từ các cơ quan chính phủ. Việc ra mắt MOMO-2 ban đầu được lên kế hoạch vào cuối tháng 4 nhưng đã bị đẩy lùi do rò rỉ khí nitơ.

Khoảng 600 người đã có mặt tại điểm phóng tên lửa ở thị trấn Hokkaido để tận mắt chứng kiến giây phút tên lửa bay lên bầu trời, và hoàn toàn bất ngờ khi thấy tên lửa rơi xuống vào bốc cháy như quả cầu lửa.

Ông Hachikiyo Takahashi, 76 tuổi, một cư dân của thị trấn Otofuke, cho biết ông đã thất vọng khi nghĩ rằng việc ra mắt sẽ thành công vì điều kiện thời tiết tốt: "Tôi hy vọng họ sẽ làm tốt trong thời gian tới", ông nói.

An Nhiên (Theo Kyodo)
.
.
.