Tàu sân bay Kuznetsov Nga cháy lớn

Thứ Năm, 12/12/2019, 18:00
Vận đen tiếp tục bủa vây tuần dương hạm mang máy bay Đô đốc Kuznetsov của Nga khi một đám cháy bùng lên trên khoang tàu trong lúc bảo dưỡng khiến 5 người bị thương và gây thiệt hại nặng về vật chất.

RT cho biết ngọn lửa bùng lên hôm nay (12-12) khi con tàu duy nhất có thể triển khai máy bay chiến đấu của Nga đang trong quá trình sửa chữa tại cảng Murmansk. Ít nhất 5 người bị thương, 6 người được giải cứu nhưng ba người đang mất tích.


Khói đen bốc lên từ tàu Kuznetsov. Video: Youtube

“Theo thông tin ban đầu, đám cháy bùng phát ở khoang năng lượng đầu tiên. Khói đen dày đặc bốc lên từ boong trên. Những người đã bị thương và đã được hỗ trợ y tế”, một nguồn tin nói với TASS.

Điều tra sơ bộ cho thấy sự cố có thể bắt nguồn từ sự tắc trách, không tuân thủ quy tắc an toàn của nhân viên kỹ thuật hàn trong quá trình bảo dưỡng. Ngọn lửa theo đó có thể đã bùng phát từ mối hàn, sau đó lan rộng.

Kuznetsov được đưa vào sử dụng từ tháng 12-1985. Tàu dài 305m, có lượng giãn nước hơn 65.000 tấn và đủ sức mang theo 40 máy bay chiến đấu, trực thăng. Tuy nhiên, từ khi hoạt động, nó chỉ ra khơi vài lần để tuần tra và tham gia nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria.

Tàu Kuznetsov khi hoạt động ngoài khơi. Ảnh: ITN

Tàu Kuznetsov được đưa về cảng để đại tu từ năm ngoái, song "đắp chiếu" suốt gần 1 năm vì ụ nổi duy nhất đủ sức cõng con tàu là PD-50 bị chìm do sự cố mất điện hồi tháng 10-2018. Khi ụ nổi PD-50 bị chìm, nó cũng khiến một cần cẩu đổ sập xuống boong tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov làm hư hại một phần sàn tàu.

Các nguồn tin từ Hải quân Nga sau đó nói với truyền thông rằng Nga có thể sẽ khai tử tàu Kuznetsov vì không tìm ra phương tiện thay thế PD-50. Ngoài ra, do ụ nổi này rất nặng nên việc trục vớt nó khá phức tạp, trong khi việc đóng mới một ụ nổi khác lại tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc.

Cách đây vài hôm, người đứng đầu Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga, ông Alexei Rakhmanov, cho biết tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cần được sửa chữa bổ sung do phát sinh lỗi nhưng có thể bàn giao lại cho hải quân trong dưới một năm. Sự cố mới này được dự báo là sẽ kéo lùi thời hạn con tàu trở lại biên chế.

Thiện Nhân
.
.
.