Tàu ngầm nổi tiếng trong Thế chiến 2 được tìm thấy ngoài khơi Nhật Bản

Thứ Ba, 12/11/2019, 07:44

Một tàu ngầm được sử dụng trong Thế chiến thứ hai bị đánh chìm với 80 thủy thủ đoàn và mất tích hơn 70 năm trước đã bất ngờ được tìm thấy.

Hình ảnh con tàu USS Grayback và hình ảnh 3D phục dựng lại của "Lost 52 Project". 

Tàu USS Grayback đã được phát hiện ở độ sâu hơn 425 m dưới mực nước biển, cách thành phố Okinawa của Nhật Bản khoảng hơn 80 km về phía Nam. Con tàu này được Tim Taylor và đội “Lost 52 Project” của mình tìm thấy hồi tháng 6 nhưng đến cuối tuần qua mới công bố.

Theo thông tin từ video do “Lost 52 Project” công bố, con tàu bị đánh chìm bởi máy bay ném bom Nakajima b5N ngày 26-2-1944 trong khi đang làm nhiệm vụ tuần tra.

Taylor đã thành lập “Lost 52 Project” sau khi phát hiện tàu ngầm Thế chiến thứ hai đầu tiên của mình, tàu USS R12. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy ít nhất bốn tàu ngầm khác và quyết tâm khám phá, khảo sát và tạo kho tài liệu 3D về “nơi an nghỉ dưới nước” cuối cùng của hơn 40 tàu ngầm.

Hải quân Mỹ từng biên soạn về lịch sử của 52 tàu ngầm bị chìm, mất tích trong Thế chiến thứ hai, với vị trí tương đối mà các tàu đã chìm, theo New York Times. Tuy nhiên, với trường hợp tàu Grayback, nhóm của Tim Taylor đã dựa vào một bản dịch từ tiếng Nhật chưa chuẩn xác về hồ sơ chiến tranh. Bản dịch này viết sai một chữ số trong vĩ độ và kinh độ giả định nơi mà con tàu bị chìm.

Tàu USS Grayback rời Trân Châu Cảng ngày 28-1-1944 để thực hiện nhiệm vụ, theo Bộ Tư lệnh Di sản và Lịch sử Hải quân Mỹ. Con tàu này được lệnh trở về căn cứ vào cuối tháng 2 cùng năm khi chỉ còn hai ngư lôi sau khi đụng độ với quân Nhật Bản. 

Tàu Grayback dự kiến trở về cảng Midway vào tháng 3, tuy nhiên, nó đã vĩnh viễn không quay về và được liệt vào danh sách “mất tích” vào cuối tháng đó.

Tàu Grayback là tàu ngầm với chiến công lớn thứ 20 của Hải quân Mỹ trong Thế chiến thứ 2.

Duy Tiến
.
.
.