Hé lộ siêu ngư lôi nhanh nhất thế giới của Nga

Thứ Năm, 27/10/2016, 14:55

Ngày 27-10, các nhà phân tích quân sự Nga cho biết một nhóm kỹ sư đã hoàn thành việc chế tạo một loại ngư lôi mới, tốc độ cao dành cho Hải quân nước này.


Theo đó, ngư lôi Squall từng “thống trị” toàn cầu về tốc độ và sức tàn phá trong một thời gian dài, nó sẽ được thay thế bằng một loại ngư lôi mới, tên gọi Khishchnik (хищник)-tiếng Nga có nghĩa “động vật săn mồi”.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về những đặc tính kỹ thuật của ngư lôi, chỉ biết rằng nó đang được phát triển tại Cục khoa học Elektropribor, một cơ quan chuyên về công nghệ hàng không. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là, ngư lôi mới sẽ có những ưu điểm vượt trội hơn so với “tiền bối” Squall.

Siêu ngư lôi Khishchnik mới của Hải quân Nga

Bản tóm tắt dự án hé lộ ngư lôi mới được phát triển có thể mang một đầu đạn hạt nhân theo mô hình kỹ thuật thời Xô Viết trong những năm 1970. Ngư lôi Squall phục vụ Hải quân Nga từ năm 1977, và ngày nay, dù “tuổi cao”, nó vẫn là một loại vũ khí tấn công dưới nước nhanh nhất thế giới.

Một ngư lôi thông thường có tốc độ không vượt quá 140km, do đó, tàu ngầm bị tấn công vẫn có đủ thời gian để tránh. Tuy nhiên, ngư lôi Khishchnik, sẽ không cho phép kẻ thù có thể tránh được đòn tấn công hủy diệt: tốc độ của nó gấp gần 3 lần tốc độ ngư lôi thông thường. 

Điều này có nghĩa, tàu ngầm mục tiêu chỉ có khoảng 20 phút, một khoảng thời gian quá hạn hẹp để tránh không bị tấn công trong một trận hải chiến thật sự.

Khishchnik phóng trong môi trường chân không bằng bong bóng khí, giảm thiểu lực cản, tốc độ lên đến 420km/giờ

Bí mật tốc độ của Khishchnik nằm trong động cơ được thiết kế đặc biệt, hoạt động bằng nhiên liệu rắn. Trong khi một ngư lôi thông thường giữ tốc độ nhờ cánh quạt tạo lực đẩy, Khishchnik sử dụng hệ thống thủy lực tạo ra sóng siêu âm đẩy vũ khí lướt đi trong nước với tốc độ 420km/giờ.

Một thiết kế đặc biệt ở động cơ, giúp ngư lôi mới có được hiệu ứng vật lý độc đáo, tạo ra bong bóng khí  bao quanh ngư lôi khi di chuyển. Điều đó giảm thiểu lực cản, cho phép vũ khí phóng đi trong môi trường chân không.

Phạm Trúc
.
.
.