Tàu điều khiển từ xa đầu tiên trên thế giới có thể phóng ngư lôi

Thứ Năm, 30/06/2016, 21:20
Một loại tàu chiến không người lái do Israel phát triển sẽ phục Hải quân nước này đã thực hiện vụ phóng thử ngư lôi đầu tiên tại quân cảng Haifa.

Tàu Seagull (Hải âu) điều khiển từ xa do Tập đoàn Elbit Systems chế tạo đã phóng thử hàng loạt ngư lôi hạng nhẹ có thể được sử dụng để tấn công tàu ngầm của kẻ thù.

Seagull được thiết kế để bảo vệ vùng biển quan trọng và tài có giá trị cao thoát khỏi mọi mối đe dọa từ dưới nước như tàu ngầm và ngư lôi.

Tàu Seagull của Hải quân Israel

Hải quân Israel có thể sử dụng loại tàu này để giúp bảo vệ những dàn khoan khí ngoài khơi của đất nước trên Địa Trung Hải.

Ông Ofer Ben Dov, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh hệ thống Hải quân trực thuộc Tập đoàn Elbit Systems cho biết: “Thử nghiệm cho thấy rõ khản năng độc đáo của Seagull phát hiện và tấn công tàu ngầm, ngoài ra, nó còn có khả năng phát hiện, phá hủy ngư lôi”.

Ông cho biết thêm: “Cho đến nay, khả năng quan trọng này chỉ có ở tàu chiến có người lái”.

Elbit cho Seagul ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2, họ miêu tả nó là một loại công nghệ chống tàu ngầm hiện đại có thể phát hiện và bắn tung ngư lôi bằng cách phóng robot gắn đầu đạn và vũ khí đánh chặn sâu dưới nước.

 “Chúng ta phải luôn luôn theo dõi sự phát triển của tất cả những loại tàu ngầm, cả thông thường và hạt nhân cũng như ngư lô. Giá phải trả và rủi ro để chống lại những mối đe dọa này rất đắt. Chúng ta cần phải ưu tiên cho Quân đội Israel được trang bị vũ khí hiện đại”, ông Ben Dov trả lời phỏng vấn Báo Bưu chính Jerusalem.

Lợi thế của một loại tàu ngầm thuộc về khả năng “tàng hình”, và không bị radar kẻ thù phát hiện. “Nhiều lực lượng quân sự lớn đã thiết kế ra máy bay, trực thăng có hệ thống cảm biến hiện đại, tàu khu trục trị giá hàng trăm triệu USD để phát hiện và vô hiệu mọi mối đe dọa”, ông cho biết thêm.

Theo ông Ben Dov, tàu Seagull trị giá hàng chục triệu USD có khả năng “ thay đổi cán cân quyền lực tàu chiến trên mặt nước và tàu ngầm”.

Seagull có 2 thân. Một thân mang 2 bộ cảm biến được đặt ở mũi và đuôi, nếu phát hiện ngư lôi hoặc tàu ngầm khả nghi, thân tàu thứ 2 sẽ phóng ra 1 robot vào trong nước để tiêu tra, xác minh mục tiêu.

Khi mục tiêu được xác nhận, Seagull phóng một loại vũ khí trông giống ngư lôi thu nhỏ để tiêu diệt.

Phạm Trúc
.
.
.