Syria bắn rơi UAV cảm tử của Mỹ?

Thứ Hai, 22/05/2017, 10:18
Quân đội chính phủ chính phủ Syria (SAA) tuyên bố họ đã bắn rơi một vài máy bay cảm tử Switchblade gần Latakia.

Vụ việc xảy ra vào ngày 21-5. Loại máy bay không người lái (UAV) Switchblade (dao Thụy Sĩ) do hãng AeroVironment dài 610mm, có trọng lượng 2,7 kg tầm bay lên tới 10 km. Nó có thể mang một đầu đạn có sức công phá tương đương lựu đạn 40mm.

Hình ảnh chiếc UAV bị bắn hạ hôm 21-5.

Switchblade đi vào phục vụ từ năm 2012 và hiện nằm trong trang bị của lục quân và thủy quân lục chiến Mỹ. Switchblade được sử dụng cho các lực lượng đặc nhiệm với thời gian triển khai chỉ 5 phút, nó có thể thay thế đạn pháo cối khi cần.

Chiếc UAV bị phát hiện tháng 11-2015.

Switchblade có thể được triển khai từ trên xe Humvee, trực thăng hay cả máy bay trinh sát không người lái tầm xa. Đây là lần thứ hai loại UAV này bị phát hiện ở Syria. Tháng 11-2015, một UAV này đã bị phát hiện tại thành phố  Izraa, tỉnh Daraa.

UAV Switchblade.

Một nguồn thông tin chưa được xác nhận cho biết loại UAV vừa bị SAA bắn hạ là loại Alpagu do Thổ Nhĩ Kỳ vốn có tính năng tương đương Switchblade.

Việc sử dụng các UAV cảm tử đang là một xu hướng trong lĩnh vực quân sự trên thế giới. Các UAV có thể tham gia tấn công các mục tiêu được bảo vệ bởi hệ thống phòng không mạnh khi nó có thể bay rất thấp để tránh bị radar phát hiện.

B.N.
.
.
.