Sức mạnh hủy diệt của tên lửa chiến thuật Nga thửa riêng cho lục quân

Thứ Hai, 08/01/2018, 16:35
Được mệnh danh là loại vũ khí chiến thuật hiện đại và nguy hiểm nhất thế giới, hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga có khả năng đâm thủng mọi hệ thống phòng thủ với tốc độ bay siêu nhanh, quỹ đạo khó đoán và tàng hình trước radar.

Iskander của Nga là loại tên lửa vượt trội so với các đối thủ của nước ngoài, ít nhất là tới năm 2030, tạp chí National Interest cho biết trong một bài báo đăng tải hôm đầu tháng 1-2018. Tờ này cũng gọi hệ thống Iskander là vũ khí khủng khiếp nhất đối với bất kỳ ai thách thức nước Nga.

Kể từ khi xuất hiện vào năm 1996, tổ hợp tên lửa 9K720 Iskander (NATO định danh: SS-N-26 Stone) luôn được đánh giá là một trong những vũ khí chiến thuật hiện đại và nguy hiểm nhất thế giới. Trong đó, lục quân Nga được biên chế riêng phiên bản Iskander-M từ năm 2006.

Hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga. Anh: Sputnik

Moscow sở hữu trên dưới 100 tổ hợp Iskander-M, triển khai dọc đất nước và ở Kaliningrad – vùng lãnh thổ nằm giữa Litva và Ba Lan. Với uy lực khủng của Iskander-M, Nga tự tin rằng đây là loại vũ khí răn đe hữu hiệu khiến các đối thủ NATO cân nhắc nếu muốn gây hấn.

Theo Business Insider, điểm nổi bật của tổ hợp Iskander-M là khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa trên thế giới. Mỗi tên lửa Iskander có trọng lượng khoảng 3,8-4 tấn, dài 7,3m, đường kính thân 0,92m, tầm phóng tới 500km, tốc độ bay trên Mach 7 (9000-9500km/h) kèm quỹ đạo vô cùng phức tạp.

Loại tên lửa này có thể mang theo các loại đầu đạn như đạn nổ mảnh, đạn chùm, nhiệt áp, xuyên phá hầm ngầm và xung điện từ (EMP) hay đầu đạn hạt nhân.

Vị trí đặt Iskander của Nga ở vùng Kaliningrad. Ảnh: ITN

Iskander-M có thể được coi là tên lửa “bán đạn đạo” vì chúng chỉ hoạt động ở độ cao 50km cách mặt đất, rất khó để các hệ thống radar phòng thủ phát hiện ra. Ngoài ra, Iskander còn sở hữu khả năng tàng hình thông qua việc phóng mồi bẫy điện tử để đánh lừa radar đối phương khi tới gần mục tiêu.

Theo các nguồn tin quân sự, phiên bản Iskander-M cũng được trang bị đầu dò điện tử, để kết hợp với hình ảnh từ máy bay chỉ huy trên không (AWACS) và đánh trúng mục tiêu di động với sai số chưa đầu 3m.

Thiện Nhân
.
.
.