Storm Shadow, tên lửa hành trình tối tân được mang ra diệt IS

Thứ Bảy, 19/12/2015, 16:34
Trung tuần tháng 12 vừa qua, trong chiến dịch không kích tố chức Nhà nước Hồi giáo, Pháp đã lần đầu tiên sử dụng các tên lửa hành trình tối tân Storm Shadow.

Quân đội Pháp gọi loại tên lửa Storm Shadow này là SCALP EG (Système de Croisière Autonome à Longue Portée – General Purpose Long Range Standoff Cruise Missile). Storm Shadow là một tên lửa hành trình tầm xa do tập đoàn quốc phòng Châu Âu MBDA chế tạo, có thể phóng đi từ máy bay, tàu chiến hay tầu ngầm. 

Được trang bị một động cơ Tubojet nên Storm Shadow có vận tốc bay hành trình là Mach 0.8, đường kính khoảng 0,48 mét, sải cánh khi xòe hết cỡ là 2,83 m, chiều dài thân khoảng 5,1m đến 5,4m tùy phiên bản.

Tên lửa có tổng trọng lượng khoảng 1.300kg, đầu nổ đa chức năng 450 kg của nó có thể tiêu diệt cả mục tiêu thông thường trên mặt đất lẫn những boongke ngầm. Storm Shadow có tầm phóng khoảng 250 km và có thể tích hợp lên hầu hết các loại máy bay chiến đấu hiện đại của Châu Âu như Tornado GR4, Saab Gripen, Italian Tornado IDS, Dassault Mirage 2000 và Dassault Rafale. 

Ngoài ra Không quân Hoàng gia Anh còn đang tích hợp Storm Shadow lên các máy bay chiến đấu Euro Typhoon và máy bay tàng hình F-35 họ sẽ trang bị sắp tới.

Storm Shadow sử dụng cơ chế bắn và quên (fire and forget), máy bay bắn tên lửa rồi thoát ly ngay giảm thiểu nguy cơ bị phòng không đối phương bắn trả. MBDA trang bị cho Storm Shadow một bộ dẫn đường bán chủ động, tên lửa bay thấp bám theo địa hình vừa xử dụng hệ thống định vị vệ tinh GPS vừa sử dụng dữ liệu về địa hình xung quanh mục tiêu. Hoặc Storm Shadow có thể mang theo một camera độ phân giải cao ở phần mũi nhằm quan sát và tự tìm đường đến mục tiêu.

Khi đến gần mục tiêu tên lửa sẽ tự động tăng độ cao để hiệu chỉnh lại vị trí mục tiêu rồi mới tấn công. Một điểm đặc biệt nữa là Storm Shadow có cơ chế tự hủy khi không tìm được mục tiêu, điều này giúp giảm thương vong cho dân thường trong vùng chiến sự.

MBDA đã tiến hành phát triển một phiên bản hải quân của Storm Shadow với tên gọi là MdCN (Missile de Croisière Naval- tên lửa hành trình hải quân) 1.000 km nếu phóng từ tàu ngầm và 1.400 km nếu phóng từ tàu nổi. 

MdCN được phóng thử nghiệm lần đầu vào tháng 5-2010, tháng 8-2011, một tên lửa MdCN cũng được phóng thử lần đầu tiên từ tàu ngầm. Pháp đã đạt hàng hơn 250 tên lửa MdCN nhằm trang bị cho các tàu ngầm nguyên tử lớp Barracuda và những khinh hạm đa năng  FREMM .

Ngoài Pháp, Anh, Hy Lạp, UAE, Saudi Arabia, Italia, Hy Lạp, Ai Cập đang trang bị loại tên lửa hành trình tối tân này.

Dựa trên thiệt kế của Storm Shadow, MBDA đã phát triển một loại tên lửa phá đường băng sử dụng đầu nổ dạng chùm có tên MBDA Apache.

Bình Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.