Sửng sốt với những loại vũ khí Ukraina để chống phe thân Nga

Thứ Ba, 17/05/2016, 21:43
Trong những năm gần đây ngành công nghiệp quốc phòng Ukraina đã sản xuất ra một số loại vũ khí kỳ lạ nhằm lật ngược tình thế cuộc xung đột đang diễn ra ở khu vực miền Đông Nam đất nước, thông tấn Sputnik đưa tin sáng 17-5.


Tuy nhiên, phần lớn số vũ khí này không hoàn hảo như...quảng cáo, thậm chí chúng không thể vượt qua giai đoạn thử nghiệm ban đầu và phần lớn đều được trang bị phần cứng quân sự đã quá cũ của Liên xô hoặc NATO - các nhà phân tích nhận định.

Chẳng hạn, nhà sản xuất “siêu xe tăng mới” của Ukraina, tập đoàn Azovets mới đây tuyên bố họ buộc phải ngưng thử nghiệm đối với chiến xa tự phát triển vì trục trặc kỹ thuật.

Xa tăng Azovets

Báo điện tử CAND đã đưa tin, Ukraina tạo ra xe bọc thép chiến đấu thế hệ mới này cách đây 2 tháng, Azovets được ca ngợi có thể  nhanh chóng tiêu diệt mục tiêu của kẻ thù khi tham chiến trong môi trường đô thị nhờ khả năng cơ động cao.

Tuy nhiên, sự thật đã hiển lộ, hệ thống camera đặt trên xe tăng-cách duy nhất để binh sĩ quan sát môi trường xung quanh hoàn toàn không phù hợp với điều kiện trận địa.

Một ví dụ khác về sự phát triển vũ khí “khéo léo” của Ukraina phải nhắc đến súng bắn tỉa VM MP-UOS cỡ nòng 7,62mm. Mặc dù, bổ sung thêm những phụ tùng như đường ngắm Picatinny, ống nhòm, kính ngắm quang học và trụ đặt súng Harris, cơ bản nó vẫn là một loại súng trường Mosin-Nagant được Quân đội Hoàng gia Nga phát triển trong những năm 1882-1891 - một chuyên gia hài hước nhận định.

Súng trường bắn tỉa VM MP-UOS 

Tương tự như vậy, súng trường bắn tỉa Hopak thực tế là súng trường tấn công AKM, một phiên bản nâng cấp của AK-47, có trụ đặt 3 chân và kính ngắm quang học. 

Cần lưu ý, Hopak vẫn sử dụng loại đạn 7,62x39mm chứ không phải đạn dành cho súng trường bắn tỉa và nó không thể nhả đạn hoàn toàn ở cơ chế tự động  nhờ thay đổi cơ chế thông hơi.

Súng trường bắn tỉa Hopak 

Tên lửa chiến thuật mới mà Ukraina thiết kế để sử dụng chống lại các sân bay, trung tâm chỉ huy và cơ sở công nghiệp thực ra là (NATO đặt biệt danh SS-23 Spider) dàn phóng tên lửa đạn đạo di động được sản xuất đại trà ở Liên Xô trong những năm 1980.

Dàn phóng tên lửa OTR-23 Oka

Và trực thăng mới “sư tử bay” Lev-1 không có gì tiến bộ hơn so với trực thăng Bell 47 trang bị động cơ Klimov GTD-350 được thiết kế trong những năm 1960, thường lắp đặt cho Mi-2.

Trực thăng Lev-1

Những điều trên cho thấy, thực tế nền công nghiệp quốc phòng Ukraina phần lớn vẫn dựa vào phụ tùng, trang thiết bị có nguồn gốc từ Nga hoặc NATO đã quá cũ.

Phạm Trúc
.
.
.