Sợ tên lửa Triều Tiên, Mỹ phát triển hệ thống cảm biến phòng thủ không gian

Thứ Sáu, 02/09/2016, 11:11

Sau những hành động “khiêu khích quân sự” của Triều Tiên trong năm nay, bao gồm thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Mỹ đang tìm cách phát triển hệ thống cảm biến bảo vệ không gian đặt trên mặt đất.

“Lầu Năm Góc đang tích cực tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu để chống lại tên lửa của kẻ thù”, một quan chức quân đội Mỹ giấu danh tính cho biết.

Trong tháng 5, Bộ Quốc tế Mỹ tuyên bố kế hoạch triển khai một hệ thống radar tầm xa thế hệ mới ở Alaska, có mục đích hỗ trợ hệ thống tên lửa phòng thủ đánh chặn mọi tên lửa tấn công từ Iran và Triều Tiên, nếu chiến tranh xảy ra.

Radar mới có tầm hoạt động đến hành ngàn km, và có thể phân biệt tên lửa hành trình tầm xa/mồi nhử nhanh hơn so với hệ thống hiện nay.

Nhưng chỉ theo dõi mục tiêu chính xác thôi là chưa đủ để bảo vệ đất nước Mỹ tránh được một vụ tấn công bằng tên lửa gắn đấu đạn hạt nhân. “Thật không may, Mỹ đang đổ tiền tạo ra những hệ thống phòng thủ không gian hoạt động chưa đầy đủ”, một số nhà quan sát nhận xét.

Mỹ sẽ triển hệ thống cảm biến phòng thủ không gian để đánh chặn tên lửa đạn đạo

“Có lẽ đã đến lúc đảo ngược xu hướng, cần phải có những nỗ lực mới để tạo ra mạng lưới cảm biến bao phủ không gian”, ông Tom Karako, một chuyên gia tên Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Chính trị Quốc tế (văn phòng đặt tại Washington) cho biết.

Vào đầu tháng 9, Phó Đô đốc James Syring, giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa cho biết trong một bài thuyết trình tại Hội nghị Chuyên đề Quốc phòng về Phòng thủ Không gian và Tên lửa đánh chặn ở Alabama rằng: "Triều Tiên gần đây thực hiện nhiều vụ thử vũ khí thành công đe dọa đến sức mạnh cũng như quyền tấn công phủ đầu của Quân đội Mỹ”.

“Số lượng những vụ thử trong năm nay hơn năm ngoái. Hành động khiêu khích quân sự đã leo thang. Khả năng phóng tên lửa từ tàu ngầm sẽ cho phép Triều Tiên tránh được radar cố định, bao gồm cơ sở mới nhất ở Alaska. Cho nên, chúng ta cần phải phát triển tên lửa siêu thanh, đựa vệ tinh dò tìm tên lửa lên không gian thật sự rất cần thiết”, ông Syring nhấn mạnh.

“Từ quan điểm phòng thủ tên lửa, chúng ta cần phải phát triển một lớp cảm biến không gian. Do đó, mọi mối đe dọa sẽ được phân biệt và tiêu diệt nhanh chóng”, ông khẳng định.

Cơ quan Tên lửa Phòng thủ của Mỹ sẽ đầu tư 400 triệu USD để phát triển một hệ thống cảm biến phòng thủ  không gian và thử nghiệm nó ở Thái Bình Dương.

Trúc Phạm
.
.
.