SkyWall súng vác vai chuyên trị máy bay không người lái

Thứ Hai, 07/03/2016, 13:18
Các tòa nhà chính phủ, sân bay hay cả nhà dân đều từng bị quấy nhiễu bởi các máy bay không người lái (UAV). Mối lo ngại về an ninh và sự riêng tư bị phá vỡ bởi các UAV này đòi hỏi một phương pháp để quản lý chúng.

Hãng SkyWall một công ty Startup có trụ sở Northumberland, đông bắc nước Anh cho rằng cần phải bắt giữ các UAV nếu chúng thoát khỏi sự khống chế và bay vào nơi không nên bay và giải pháp của họ là một khẩu súng vác vai bắn đạn khí nén.

Súng của SkyWall có hình dáng như một bệ phóng tên lửa phòng không vác vai. Quả đạn của súng SkyWall được phóng đi nhờ khí nén chứa trong súng, khi đến gần mục tiêu nó sẽ tung ra một tấm lưới tóm gọn chiếc UAV. Một điểm đặc biệt là chiếc UAV bị "tóm" sẽ không bị phá hủy bởi tấm lưới bắt nó có một chiếc dù giúp "kẻ xâm nhập" đáp xuống đất nhẹ nhàng.

Súng trang bị một máy tính nhắm mục tiêu ba chiều qua đó giúp xạ thủ dự đoán đường đi của UAV để chọn đúng thời điểm bắn. Cả khẩu súng chỉ nặng 10 kg sử dụng khí nén và có thể bắn gần như không gây tiếng động vào các mục tiêu ở độ cao 100m, có thể tái nạp đạn trong 8 giây.

Không chỉ có SkyWall nghiên cứu cách "tiêu diệt" các UAV cá nhân, nguy cơ an ninh từ những đồ chơi công nghệ đôi khi chỉ có giá ít hơn 100 bảng này ngày càng nhiều khiến nhiều công ty an ninh tìm cách đối phó với chúng.

Tại Anh một công ty khác sử dụng bộ thiết bị có tên là Auds (Anti UAV Defense System) có khả năng làm nhiễu sóng điều khiển của các UAV  nếu chúng bay vào khu vực được bảo vệ.

Trong khi đó tại Nhật Bản, từng có một chiếc UAV lạ "hạ cánh" lên nóc tòa nhà chính phủ, giới hữu trách nước này đã chọn cách dùng độc trị độc họ dùng một UAV mang lưới để tóm gọn những UAV xâm nhập.

Bình Nguyễn
.
.
.