S-97 Raider - Tương lai của kỵ binh bay Mỹ

Thứ Sáu, 21/04/2017, 18:44
Có thể đạt tốc độ lên tới 407 km/h, có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt nhất, cũng như thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau đó là những gì mà S-97 Raider có thể làm.


Tương lai của các đơn vị trực thăng Hoa Kỳ rất có thể gắn liền với loại máy bay này. S-97 Raider là sản phẩm của Sikorsky(hiện là một công ty thuộc tập đoàn Lockheed Martin), được thiết kế đặc biệt phù hợp cho các hoạt động đặc biệt.

Là sản phẩm của chương trình trực thăng siêu tốc X2 do Sikorsky phát triển, S-97 Raider sử dụng công nghệ động cơ cánh quạt nâng đồng trục vốn rất phổ biến trên dòng trực thăng KA của Nga. Tuy nhiên khác với KA, S-97 Raider sử dụng một cánh quạt đẩy ở đuôi máy bay.

Trong các thử nghiệm trước đó X2 vốn đã đạt được tốc độ 400 km/h gấp đôi tốc độ trực thăng thông thường. Trực thăng đạt độ cao 3.000 mét và có thể bay trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Cánh quạt đồng trục vốn là một thiết kế triệt tiêu hoàn toàn mô - men xoay của thân máy bay, tuy nhiên nó có hai nhược điểm tiếng ồn lớn và phức tạp trong chế tạo.

Để khắc phục điều này, Lockheed Martin cho biết họ đã áp dụng công nghệ vật liệu mới trong cánh quạt máy bay giúp triệt tiêu phần lớn tiếng ồn, giảm âm thanh phát ra của trực thăng. Giảm tiếng ồn đồng nghĩa là giảm khả năng bị phát hiện của trực thăng một yếu tố sống còn với các phương tiện của lực lượng đặc biệt.

Ngoài ra hệ thống truyền động của máy bay cũng được mô-đun hóa giúp công tác bảo trì dễ dàng hơn, đồng thời giảm thiểu các hỏng hóc không cần thiết.

S-97 Raider thuộc dòng trực thăng chiến thuật hạng nhẹ. Nó có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như trinh sát, tấn công, hỗ trợ hỏa lực, cứu thương....  S-97 Raider có thể mang theo 6 người lính đầy đủ vũ trang, tên lửa chống tăng, súng máy cỡ 50mm cùng nhiều loại vũ khí khác.

Đây cũng là loại trực thăng có khả năng thích nghi cao với gần như mọi loại môi trường như trên biển sa mạc, biển, núi cao... Dựa trên cấu trúc S-97 Raider, các kỹ sư hy vọng có thể phát triển một loại trực thăng tấn công nhằm thay thế thay thế loại AH-64 hiện có của quân đội Mỹ.

B.N.
.
.
.