“Hoa hướng dương” khiến siêu bay máy tàng hình Mỹ lộ diện

Chủ Nhật, 03/07/2016, 15:08
Máy bay chiến đấu F-35 Lightning (Tia chớp) II được tập đoàn Lockheed Martin phát triển là chiến đấu cơ hiện đại nhất trong kho vũ khí Lầu Năm Góc được trang bị công nghệ tàng hình hiện đại nhằm tránh bị phát hiện.

Tuy nhiên hệ thống radar Podsolnukh (Подсолнух: Hoa hướng dương) uy lực của Nga có thể phát hiện và theo dõi bat bay tàng hình hoặc mọi loại máy bay quân sự khác được thiết kế để tranh bị làm “lộ diện”, báo Svobodnaya Pressa đưa tin ngày 2-7.

Hệ thống radar Podsolnukh được Tập đoàn OJSC NPK NIIDAR có trụ sở văn phòng ở thủ đô Moscow phát triển. Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch triển khai hàng loạt hệ thống này ở Bắc Cực cũng như khu vực biên giới miền Nam và Tây.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của quân đội Mỹ

“Hoa hướng dương” có thể phát hiện  tàu chiến đang di chuyển trên mặt biển hoặc máy  bay chiến đấu/ném bom/trực thăng và tên lửa ở khoảng cách tối đa 500km ở cao độ khác nhau trong đường ngắm và trên đường chân trời.

“Podsolnukh có thể phát hiện, theo dõi và phân loại cùng lúc tới 300 mục tiêu trên biển và 100 mục tiêu trên không ở cơ chế tự động”, trang An ninh Toàn cầu (Mỹ) cho biết.

“Podsolnukh có thể nhìn thấy máy bay phản lực chiến đấu tàng hình rõ nét như máy bay thời Thế chiến II”, Svobodnaya Pressa nhận xét.

Một trạm radar không quân của Nga

Hệ thống có thể kết nối mạng internet và cần 3 sĩ quan điều hành. Nó không cần quá nhiều năng lượng, thiết bị để hoạt động. Các trạm “Hoa hướng dương” được đặt cách nhau khoảng 370km để tiếp nhận và truyền thống tin tác chiến đầy đủ.

Có 3 trạm Podsolnukh hiện đang hoạt động ở Nga, chúng được đặt ở Biển Okhotsk, Biển Nhật Bản và Biển Caspian.

Phạm Trúc
.
.
.