Oanh tạc cơ Nga bay "cắt mặt" tàu chiến Mỹ ở khu NATO tập trận

Chủ Nhật, 04/11/2018, 10:29
Một oanh tạc cơ chiến lược Tu-142 của Nga bất ngờ bay ngang một tàu chiến của Mỹ khi tàu này tham gia cuộc tập trận Trident Juncture 18 của NATO ở vùng biển Na Uy.

RT cho biết máy bay ném bom Tu-142 của Nga được nhìn thấy xuất hiện phía trên bầu trời vào thời điểm các thủy thủ trên tàu USS Mount Whitney của Mỹ đang xếp hàng chụp ảnh lưu niệm sau khi hoàn thành một bài tập trong khuôn khổ cuộc tập trận Trident Juncture 18.

Binh sĩ NATO hoang mang nhìn oanh tạc cơ Nga bay qua. Ảnh: ITN

"Đó là một máy bay trinh sát tuần tra hàng hải tầm xa", một thủ thuỷ Mỹ giật mình nói với các đồng đội, theo Channel NewsAsia. Tuy nhiên, Nga sau đó đã lên tiếng chính thức, nói rằng hai máy bay ném bom Tu-142 đã thực hiện tuần tra vùng biển Na Uy vào ngày 2-11, gần nơi NATO tổ chức tập trận.

"Tất cả các chuyến bay của máy bay Hải quân Nga đều tuân thủ nghiêm các quy định quốc tế và không vi phạm đến biên giới của các nước khác", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố. Các máy bay này sau đó đã quay lại căn cứ ở khu Vologda ở Tây Bắc nước Nga.

Trident Juncture 2018, cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, đã được khởi động hôm 25-10 ở Na Uy và các vùng lân cận khu vực Bắc Đại Tây Dương và Biển Baltic, trong đó có Iceland cũng như không phận của Phần Lan và Thụy Điển.

Tổng thư ký NATO Jen Stotenberg nói rằng khối luôn minh bạch trong các cuộc tập trận và đã mời Moscow chứng kiến Trident Juncture 18. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố cuộc tập trận sát biên giới Nga của NATO “rõ ràng có mục đích” chống lại Nga và chỉ sẽ khiến tình hình xấu đi.

Nga tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tập trận bắn tên lửa tại vùng biển Na Uy, khu vực gần nơi diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ cuộc tập trận Trident Juncture quy mô lớn của NATO vào ngày 7-11 tới.

Thiện Minh
.
.
.