Nhật Bản phát triển tên lửa mới đối phó Trung Quốc trong tranh chấp lãnh hải

Chủ Nhật, 14/08/2016, 16:27

Nhật Bản sẽ phát triển một loại tên lửa đất đối biển thế hệ mới như một phần kế hoạch bảo vệ những quần đảo xa xôi thuộc bờ biển miền Nam, khi căng thẳng với Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ ngày càng tăng, một tờ báo Nhật Bản đưa tin chiều 14-8.

Từ lâu, 2 quốc gia đã tranh chấp nhau quần đảo Điếu Ngư mà Tokyo gọi là Senkaku không có người ở.

Nguồn tin xuất hiện sau khi  Bộ ngoại giao Nhật Bản liên tục phản đối tàu Trung Quốc thường xuyên xâm nhập vào lãnh hải và tiếp cận các đảo đá.

Tokyo đang lên kế hoạch triển khai vũ khí mới trên quần đảo Miyako ở tỉnh Okinawa, sẽ có tầm bắn lên đến 300km, báo Youmiuri Shimbun đưa tin.

Tên lửa mới của Nhật Bản sử dụng nhiên liệu rắn, tầm bắn 300km

Tầm bắn này bao phủ chuỗi đảo đang có tranh chấp, Yomiuri Shimbun lưu ý, đồng thời cho biết thêm, vũ khí sẽ được triển khai vào năm 2023.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

 “Vì những hành động khiêu khích liên tục của Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku, Nhật Bản sẽ tăng cường răn đe bằng khả năng tấn công tầm xa được cải thiện", tờ báo tuyên bố.

Theo Yomiuri Shimbun, tên lửa mới của Nhật Bản sẽ sử dụng nhiên liệu rắn, tờ báo đề cập đến công nghệ cho phép lưu trữ vũ khí trong thời gian dài và có khả năng tấn công nhanh.

Trong tháng 6, Nhật Bản cũng từng phản đối một tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc tiếp cận lãnh hải gần các đảo đá lần đầu tiên.

Phạm Trúc
.
.
.