Nhật Bản phát triển siêu bom mới chống Trung Quốc trên Biển Hoa Đông

Thứ Ba, 25/09/2018, 16:08

Nhật Bản đang phát triển một thế hệ bom lượn siêu thanh mới được thiết kế giúp quân đội có khả năng tấn công hạt nhân từ một khoảng cách xa an toàn nếu các hòn đảo tiền tiêu mà quốc gia này kiểm soát nếu bị kẻ thù tấn công hoặc chiếm đóng.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 25-9 xác nhận với hãng thông tấn Jiji Press rằng, Tokyo dự kiến phát triển một nguyên mẫu và sau đó triển khai vũ khí có đầy đủ chức năng chiến đấu vào năm 2025.

Kinh phí cho nghiên cứu ban đầu được trích từ ngân sách quốc phòng phân bổ năm nay, trong khi đó khoản bổ sung trị giá 122 triệu USD đã được yêu cầu theo ngân sách năm tới.

Phó giáo sư Garren Mulloy, một giảng viên khoa quan hệ quốc tế và quốc phòng Đại học Daito Bunkyo cho biết vũ khí mới sẽ được thiết kế để tăng cường sức mạnh cho tên lửa hành trình mà Quân đội Nhật Bản đã triển khai.

Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Ảnh: AFP

“Cho đến bây giờ, người Nhật vẫn rất thiếu vũ khí điều hướng chính xác, đặc biệt so với Mỹ, NATO hoặc Nga, cho nên sẽ không có gì ngạc nhiên khi họ tìm kiếm những loại vũ khí như vậy,” ông Mulloy giải thích.

Vũ khí dự kiến sẽ được khai hỏa từ máy phóng cố định hoặc cơ động trên mặt đất. Vì lo ngại khả năng Trung Quốc chiếm Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở Biển Hoa Đông mà Nhật Bản kiểm soát, nhưng Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, Tokyo có thể một số đơn vị đầu tiên sẽ được triển khai trên các hòn đảo trong phạm vi tiềm năng.

Các hòn đảo này bao gồm Miyako và Ishigaki, thuộc tỉnh Okinawa.

Hệ thống vũ khí mới sẽ phóng tên lửa đạt độ cao hơn 20 km trước khi quả bom siêu thanh tách ra và được điều hướng với tốc độ cao hướng đến mục tiêu. 

Ông Mulloy dự đoán có lẽ bom mới sẽ được thiết kế để chống lại xe quân sự, khu vực cố định, tòa nhà quân sự và tàu chiến cỡ nhỏ, trong khi tên lửa hành trình tấn công tàu chiến cỡ lớn hơn.

Các công ty Nhật Bản đều có trình độ chuyên môn cao về phát triển hệ thống vũ khí hiện đại.

Tuy nhiên, vũ khí chỉ có thể được Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sử dụng, bởi vì các doanh nghiệp bị cấm bán vũ khí cho quốc gia khác theo điều khoản 3 Nguyên tắc về Xuất khẩu Vũ khí. Lệnh cấm đã được Chính phủ Shinzo Abe bãi bỏ vào tháng 4-2014.

Kể từ khi nới lỏng quy định, Nhật Bản hiện có các thỏa thuận nghiên cứu chung với Anh, Australia và Pháp. Nhật Bản đang thúc đẩy chuyển giao thiết bị quốc phòng cho các quốc gia Đông Nam Á để giúp đảm bảo an ninh hàng hải trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường sự hiện diện trái với luật pháp quốc tế trên Biển Đông, bao gồm việc bán máy bay trinh sát TC-90 cho Philippines.

Phạm Trúc
.
.
.