Người Kurd “xé tan” tối hậu thư của Mỹ, quyết chiến với Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Bảy, 27/08/2016, 22:02

Các chỉ huy lực lượng dân quân Kurd-một cộng đồng dân tộc thiểu số cư trú dọc theo một vùng biên giới rộng lớn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã “xé tan”’ tối hậu thư mà Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi cho họ vào ngày 24-8: phải rút khỏi phía Đông Euphrates hoặc không còn nhận được sự hỗ trợ của Washington.

Trái lại, tình báo Israel (MOSSAD) cho biết họ quyết định giữ vững lập trường và chiến đấu đến cùng để chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc giao tranh đầu tiên xảy ra vào đêm 24-8, khi đó lực lượng dân quân Kurd xuất trận từ Manbij tấn công tấn công vào các vị trí bị một số đơn vị xe tăng chiến dấu của Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ ở Jarablus, sau vài giờ tổ chức khủng bố IS bị  đánh bật khỏi thị trấn vùng biên giới.

Chiến sự tiếp tục cho đến sáng 26-8.

Tối hậu thư của Mỹ gửi cho lực lượng vũ trang dân quân Kurd là kết quả đàm phán giữa Phó Tổng thống Joe Biden với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Ankara vào ngày 24-8, vài giờ sau khi quân đội Ankara vượt qua biên giới, tiến vào miền Bắc Syria.

Lực lượng dân quân Kurd

“Lực lượng người Kurd sẽ đánh mất sự ủng hộ của Mỹ nếu họ không rút khỏi phía Đông bờ sông Euphrates”, Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Nhưng vào đêm 25-8, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng giải thích hoạt động can thiệp quân sự phối hợp với Mỹ vào sâu lãnh thổ Syria.

Theo MOSSAD, Tổng tư lệnh quân đội Nga, Tướng Valery Garismov đến Ankara vào ngày 26-8 để đàm phán với người đồng cấp Tướng Hulusi Akar.

Trong khi đó, chỉ huy quân đội Mỹ ở Iraq và Syria, Thiếu Tướng Stephen Townsend chỉ đao toàn bộ Lực lượng Biệt kích Mỹ rút caqcs đơn vị dân quân Kurd và trở về Rmeilan, miền Bắc Syria, MOSSAD cùng một số nguồn tình báo khác của Israel xác nhận.

Tướng Mỹ cũng ngửng cung cấp đạn pháo cho lực lượng dân quân Kurd và chuyển hoạt động tình báo sang một số vị trí vừa bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới Syria tấn công IS và lực lượng Kurd

Đây chỉ là biện pháp tạm thời, các chỉ huy quân đội Mỹ thông báo với giáo sĩ Salih Muslim, lãnh đạo Đảng Liên đoàn Dân chủ Kurd (PYD), và sẽ được dỡ bỏ sau khi lực lượng vũ trang của ông chấp nhận rút khỏi miền Bắc Syria và tiến về phía Đông Euphrates.

Trong tuần qua, lực lượng dân quân Kurd đã có chiến thắng chiến lược quan trọng nhờ sự hỗ trợ của Biệt kích Mỹ, họ chiếm được Manbij từ IS.

Hương vị chiến thắng nhanh chóng tan biến, sau khi Mỹ quyết định “ủng hộ” Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu từ chối tiếp nhận tối hậu thư của Phó Tổng thống Joe Biden, họ sẽ đánh mất sự ủng hộ từ Mỹ trong cuộc chiến chống lại tổ chức IS và ước mơ về một nhà nước Kurd độc lập nằm dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ dài 900km sẽ khó trở thành sự thật.

Trúc Phạm
.
.
.