Nga tuyên bố yểm trợ không kích giúp Syria giáng đòn tận diệt IS

Thứ Ba, 07/06/2016, 08:01
Đơn vị quân đội Nga ở Syria sẽ chủ động không kích yểm trợ cho quân đội Syria  để ngăn chặn bọn khủng bố chiếm Aleppo, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết vào ngày 6-6.

“Hoạt động hỗ trợ bằng không kích diễn ra ở Aleppo và quanh khu vực tỉnh này-chúng tôi đã thông báo cho người Mỹ về sự yểm trợ này. Mỹ biết chúng tôi sẽ không kích yểm trợ cho quân đội Syria để ngăn chặn bọn khủng bố chiếm các địa phương”, ông Lavrov cho biết thêm.

Ngoại trưởng Nga Lavrov đã có cuộc điện đàm về tình hình Syria với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào ngày 6-6-2016

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga sẽ đưa ra quyết định liên quan đến hoạt động không kích ở Syria tùy thuộc vào sự quan sát tình hình chiến sự và tôn trọng, không gây bất ngờ cho Mỹ.

“Trong một cuộc điện đàm, tôi có trao đổi với Ngoại trưởng John Kerry rằng Mỹ có nhiều tháng để thực hiện trách nhiệm phân biệt lực lượng đối lập ôn hòa với tổ chức khủng bố Jabhat al Nusra. Mỹ không nên nói theo kiểu pha tạp lúc tốt lúc xấu đối với tất cả các nhóm đối lập và yêu cầu chúng tôi cùng lãnh đạo Syria ngưng không kích tiêu diệt khủng bố”, ông Lavrov tuyên bố.

“Chúng tôi tin kể từ tháng 2 đến nay, đã có đủ thời gian để lực lượng đối lập ôn hòa tách khỏi những nhóm khủng bố (hiệp định ngừng  bắn ở Syria có hiệu lực từ ngày 27-2)”, ông Lavrov nhấn mạnh đồng thời cho biết Nga yêu cầu Mỹ thực hiện lời hứa ngăn chặn các phần tử khủng bố, vũ khí thâm nhập trái phép qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để đến Syria và Iraq tham chiến.

Nga tuyên bố sẽ tiếp tục yểm trợ không kích giúp quân đội Syria giải phóng đất nước và tiêu diệt tận gốc các tổ chức khủng bố

“Chúng tôi được thông  báo rằng Washington đang thực hiện cam kết đó, tuy nhiên chúng tôi sẽ đưa ra quyết định về hoạt động không kích tùy thuộc vào sự quan sát tình hình. Chúng tôi chia sẻ tầm nhìn này với Mỹ hằng ngày thông qua cầu truyền hình giữa căn cứ không quân Hmeymim và Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở Amman. Sẽ luôn có sự tôn trọng, không gây bất ngờ cho phía Mỹ. Chúng tôi hy vọng các đối tác sẽ nghiêm túc hợp tác với chúng ta và trên mọi phương diện”, Ngoại trưởng Nga nêu rõ.

Phạm Trúc
.
.
.