Nga “trồng” thêm radar Hoa hướng dương bảo vệ các vùng đặc quyền kinh tế

Thứ Năm, 11/08/2016, 08:24
Nga sẽ triển khai thêm radar Podsolnukh (Hoa hướng dương) có khả năng phát hiện máy bay tàng hình, bao gồm “Tia chớp” F-35 và “Chim săn mồi” F-22 của Mỹ để bảo vệ các vùng đặc quyền kinh tế ở cực Bắc, Biển Baltic và bán đảo Crimea vào năm 2017, Báo Nhân dân Nga 

Theo tờ báo, Bộ Quốc phòng Nga chưa tiết lộ chính thức số lượng radar sẽ được triển khai.

3 radar Hoa hướng dương dò quét đến… tận chân trời hiện đang phục vụ Quân đội Nga. Chúng hiện đồn trú ở Biển Okhotsk, Biển Nhật  Bản và Biển Caspian. Dàn radar mới nhất hoạt động từ năm 2013, truyền thông Nga cho biết.

Văn phòng báo chí Quân khu miền Nam Quân đội Nga cho báo Nhân dân Nga biết Hoa hướng dương sẽ được sử dụng dể quét vùng biển và vùng trở thuộc các vùng đặc quyền kinh tế ở mọi điều kiện thời tiết.

Radar Hoa hướng dương

Hoa hướng dương có thể phát hiện mục tiêu trên mặt biển và trên không ở khoảng cách tối đa đến 500 km ở các độ cao khác nhau.

Theo trang An ninh Thế giới (Mỹ), nó có thể phát hiện-theo dõi đến 300 mục tiêu trên biển và 100 mục tiêu trên không cùng một lục trong cơ chế tự động. Cần 3 sĩ quan để vận hành trạm radar.

“Vào mùa Thu năm 2014, radar phát hiện hàng loạt mục tiêu và chuyển tọa độ của chúng đến các tàu khu trục  Grad Sviyazkhsk  và Uglich. Trong tháng Giêng năm nay, Hoa hướng dương phát hiện 4 máy bay ném bom Su-24 bay ở tầm thấp. Dữ liệu được truyền đến tàu khu trục Dagestan có trang bị hệ thống tên lửa đạn đạo”, tờ báo Nga nêu chi tiết.

Radar Hoa hướng dương có lợi thế hơn so với những radar khác. Chúng có thể phát hiên mục tiêu tàng hình, chẳng hạn siêu chiến đấu cơ F-22 và F-35 của Mỹ.

Theo Báo Nhân dân Nga, ngoài Hoa hướng dương, Hải quân nước này  hiện đang sử dụng hệ thống Volna có thể quét vùng biển ở khoảng cách tối đa đến 3.000 km.

Trúc Phạm
.
.
.