Nga triển khai radar cảnh báo tên lửa hiện đại nhất đến Crimea

Thứ Năm, 30/11/2017, 17:54
Radar Voronezh-SM thế hệ mới của Nga sẽ được triển khai đến bán đảo Crimea trong những năm tới, Tổng công trình sư Tập đoàn Công nghệ cao RTI kiêm kỹ sư trưởng thiết kế tên lửa Sergei Boyev cho biết hôm 30-11.


Hệ thống cũng cung cấp dữ liệu về vật thể không gian để kiểm soát không gian bên ngoài. Radar Voronezh thế hệ mới sẽ trở thành “xương sống” của hệ thống cảnh báo sớm tên lửa trên mặt đất của Nga.

Radar Voronezh-SM. Ảnh: Sputnik

Radar Voronezh-SM có các băng tần mét, decimet và centimet. Việc truyền tín hiệu ở băng tần centimet sẽ khiến việc xác định khoảng cách về vật thể bay trở nên rõ ràng hơn, thậm chí đường bay và mục tiêu nó đang hướng đến cũng có thể được xác định. Đây là điều vô cùng quan trọng cho một hệ thống radar cảnh báo sớm

Trong các hệ thống radar cảnh báo sớm khác, Voronezh-SM được coi là chốt chặn đầu tiên, do đó nó cần phải nằm ở nơi theo dõi được toàn bộ khu vực phía tây và nam của Nga.

Quân đội Nga cho biết  Voronezh-SM có thể phát hiện ra các mục tiêu nguy hiểm ở tầm xa 6.000km và tầm cao lên tới 8.000km.

Hiện nay, 4 radar Voronezh mới đang thực hiện nhiệm vụ ở Leningrad, Kaliningrad, Irkutsk và Krasnodar.

Sẽ có thêm 3 radar Voronezh sẽ được thử nghiệm chiến đấu ở Krasnoyarsk, Altai và Orenburg.

Chúng dự kiến sẽ hoàn tất hoạt động thử nghiệm và chuyển sang nhiệm vụ chiến đấu cho đến cuối năm 2017.

Ngọc Bích
.
.
.