Nga tiết lộ tên lửa mới làm tê liệt phòng không địch trong chớp mắt

Thứ Sáu, 24/08/2018, 19:03

Tên lửa chống radar Kh-58UShKE mới có hiệu quả chiến tăng hơn 150% so với thế hệ tiền nhiệm Kh-58E, Tập đoàn Tên lửa Chiến lược Liên bang Nga cho biết hôm 24-6 tại Triển lãm Công nghệ và Quân sự Quốc tế năm 2018.


Kích thước và trọng lượng của tên lửa mới đã được tinh giản, giúp nó có thể nằm gọn trong thân máy bay. Nó có công nghệ trao đổi thông tin kỹ thuật số với mọi loại tàu sân bay hiện đại.

Tập đoàn đã giảm chiều dài tên lửa còn 4,19m và sải cánh còn 0,8m, cánh đuôi có khả năng gập lại rất thích hợp để lắp trong các khoang trong thân máy bay thế hệ 5 PAK-FA của Sukhoi hoặc trang bị với số lượng lớn cho cường kích Su-34. Tầm bay của tên lửa tăng từ 46 lên đến 76 km khi được bắn ở độ cao tối thiểu 200m và từ 200 lên đến 245 khi được phóng từ độ cao 20 km.

Kh-58UShKE nặng 650kg, đầu đạn nặng 149kg, được trang bị động cơ đẩy rocket nhiên liệu rắn cho phép đạt tốc độ vượt âm thanh đến 3,6 lần tạo nên bài toán khó cho hệ thống phòng thủ tên lửa của kẻ thù.

Tên lửa Kh-58UShKE của Không quân Vũ trụ Nga. Ảnh: Vitaly.V Kuzmin

Kh-58UShKE được trang bị đầu tự dẫn radar thụ động dải tần rộng (dải tần kết hợp А, А', В, В', С) và hệ thống đạo hàng - điều khiển tự động dùng để tiêu diệt các đài radar mặt đất hoạt động ở chế độ phát xung ở dải tần sóng mang 1,2-11 GHz và ở chế độ phát xạ liên tục ở dải tần А.

“Tên lửa mang một đầu đạn điều hướng chính xác bằng băng thông rộng thay cho 5 đầu đạn thông thường như trước kia để phá hủy toàn mục tiêu trong dải băng tần của nó. Hiệu quả chiến đấu đã tăng gấp 2,5 lần so với phiên bản Kh-58E,” Tập đoàn sản xuất vũ khí cho biết.

Tên lửa Kh-58UShKE có thể dùng tên lửa tấn công các mục tiêu radar để lập trình sẵn, cũng như các mục tiêu do hệ thống chỉ thị mục tiêu của máy bay mang phát hiện tức thời.

Khác với các tên lửa chống radar cũ chỉ có thể dùng tấn công các dàn radar trên mặt đất của đối phương, Kh-58UShKE với tầm bắn xa, tốc độ cao và đầu tìm tiên tiến còn có khả năng tấn công trực tiếp các máy bay cảnh báo sớm (AWACS) của đối phương ngay trên không.

Theo tiết lộ của nhà sản xuất, khi khai hỏa Kh-58UShKE sẽ bám theo cánh sóng radar để đánh vào đài anten máy phát để làm tê liệt và phá hủy hoàn toàn hệ thống tên lửa của kẻ thù.

Triển lãm Công nghệ và Quân sự Quốc tế đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia ở sân bay quân sự  Kubinka và Trung tâm thử nghiệm vũ khí Alalino gần Moscow.

Phạm Trúc
.
.
.