Nga tiết lộ tên lửa hành trình mới dành cho máy bay ném bom

Thứ Sáu, 22/12/2017, 08:03

Vào đầu tháng 12, các nguồn tin quân sự Nga đã công bố tên gọi dành cho tên lửa hành trình chiến lược hiện đại mới là Kh-50.

Việc mua sắm các tên lửa Kh-50 được thực hiện theo Chương trình Vũ khí Quốc gia Nga (GPV) giai đoạn từ 2018-27, các nguồn tin cho biết thêm.

Được phát triển tại Cục Thiết kế Công nghệ quân sự Raduga ở Dubna theo chương trình tên lửa tầm trung Kh-SD, Kh-50 sẽ là một loại tên lửa hành trình cận âm sử dụng hệ thống dẫn đường của tên lửa chiến lược Kh-101 tuy nhiên có kích thước ngắn và nhỏ hơn, nó tương tự như tên lửa không đối đất liên hoàn (JASSM) AGM-158 của Mỹ.

Tên lửa chiến lược dòng Kh-SD của Nga. Ảnh: Mosow Everyday

Hoạt động nghiên cứu và phát triển Kh-SD bắt đầu vào đầu những năm 1990, nhưng bị “đóng băng” trong nhiều năm vì thiếu ngân sách.

Được thiết kế phục hợp với khoang chứa vũ khí của các máy bay ném bóm chiến lược hiện đại Tu-22M3, Tu-95MS và Tu-160, tên lửa Kh-50 dài khoảng 6m, ngắn hơn kh-101 khoảng 1,5 và nặng khoảng 1,6 tấn.

Được trang bị động cơ OMKB Izdeliye 37-04 turbofan, tên lửa đạt tầm bắn hơn 1.500 km, tốc độ hành trình 700 km/giờ và tốc độ tối đa 950 km/giờ.

Thân tên lửa có mặt cắt ngang và nghiên phẳng, hình dạng này kết hợp với thông số kỹ thuật sẽ giúp tên lửa “qua mặt” radar và tận dụng hiệu quả nhất sức chứa trên khoang chứa vũ khí của máy bay ném bom chiến lược hạng nặng.

Hệ thống dẫn đường bao gồm điều hướng quán tính được điều chỉnh bằng GPS/GLONASS dành cho giai đoạn bay hành trình và hệ thống dẫn đường quang học-điện tử (DSMAC) để áp sát mục tiêu.

Ngoài khả năng “tàng hình” để lẩn trốn radar, xâm nhập vào hệ thống phòng không của kẻ thù, Kh-50 sử dụng các thiết bị tự vệ, bao gồm hệ thống gây nhiễu điện tử nhỏ gọn và mồi đánh lừa.

Trúc Phạm
.
.
.