Nga thành lập hải đội tàu chiến phá LK-110YA bảo vệ lợi ích quốc gia ở Bắc cực

Thứ Bảy, 30/07/2016, 08:35

Hải quân Nga sẽ tiếp nhận một nhóm tàu phá băng đặc biệt để bảo vệ bờ biển Bắc Cực và hải đảo của nước này, thông tấn RIA Novosti đưa tin ngày 29-7.

Cố vấn của Tổng giám đốc Trung tâm Khoa học Quốc phòng Krylovskaya , ông Valery Polovinkin khẳng định, tàu chiến phá băng tốc độ cao, có khả năng mang tên lửa và pháo cao xạ chống tàu ngầm, tàu chiến và máy bay chiến đấu.

Theo ông, sự cần thiết phải thành lập nhóm tàu phá băng đặc biệt, bởi vì, tàu chiến thông thường không thể hoạt động ở Bắc cực.

Trung tâm Khoa học Quốc phòng Krylovskaya tin rằng, tàu phá băng quân sự mới sẽ có những đặc điểm của tàu phá băng LK-110YA, được trang bị lò phản ứng hạt nhân RITM-400 phát điện đạt công suất 60 MW.

Một tàu phá băng của Hải quân Nga.

Tàu có khả năng vượt qua vượt qua  lớp băng dày đến 2m với tốc độ 14 hải lý/giờ và khi đi ở tốc độ thấp hơn sẽ vượt qua băng dày đến 4,5m, tầm hoạt động 22.224 km.

Tàu LK-110YA có thể hoạt động quanh năm ở vĩ độ cao thuộc Bắc Cực và không chỉ ở vùng Biển Bắc.

Năm 2015, Nga bắt đầu phát triển khái niệm tàu ngầm hạt  nhân phá băng và hiện nay đang tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật. Theo tổng giám đốc Công ty đóng tàu Thống nhất Liên bang Nga, ông Alexey Rakhmanov, công việc phát triển loại tàu này sẽ mất khoảng vài năm.

Cũng trong năm 2015, Tổng thống Vladimir Putin phê chuẩn một học thuyết hải quân sửa đổi để ưu tiên ngân sách và khoa học quốc phòng bảo vệ lợi ích của Nga ở Bắc cực.

Năm 2013, Moscow tuyên bố, chiến lược tăng cường sự hiện diện ở Bắc cực và thúc đẩy sự phát triển khu vực vào năm 2020.

Bắc cực được coi là một nguồn dự trữ lớn dầu mỏ, khoáng sản, nước sạch và cá. Nguồn tài nguyên ở khu vực chính là mối quan tâm chung của Hội đồng các quốc gia Bắc cực gồm Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Nga, Thụy Điển và Mỹ.

Phạm Trúc
.
.
.