Nga tái triển khai “quái vật” Bal để “nuốt gọn” Eo biển Kerch

Thứ Sáu, 30/11/2018, 10:24

“Con quái vật” Bal ôm trọn khu vực Biển Đen và có khả năng phá hủy cả một nhóm tàu tấn công. 

Vào ngày 27-11, Nga đã tái triển khai một hệ thống tên lửa Bal chống tàu chiến đến Eo biển Kerch. Mục đích của việc điều động là ngăn chặn hoạt động gây hấn quân sự của các tàu nước ngoài tiến vào Biển Đen.

Hệ thống là một trong những trụ cột lực lượng bảo vệ bờ biển hiện đại của Nga. Hệ thống bảo vệ toàn bộ vùng duyên hải, nhưng nó được tách ra một phần để bảo vệ Crimea sau sự cố hôm 25-11 khi các tàu Ukraina cố tình xâm phạm lãnh hải Nga và bị bắt.

Hệ thống được giao nhiệm vụ bảo vệ các căn cứ hải quân và tàu chiến Nga, cũng như đẩy lùi hoạt động xâm lược tổng lực của hạm đội tàu chiến hoặc lực lượng đổ bộ của kẻ thù. Nó có khả năng tiêu diệt các mục tiêu bất kể điều kiện thời tiết, ngày hay đêm. 

Hệ thống tên lửa Bal chống tàu của Hải quân Nga. Ảnh: RT

Nói đơn giản, sấm sét, giông bão và gió giật mạnh tất cả đều bất lực để ngăn chặn tên lửa Bal phá hủy mục tiêu. Ngay cả hỏa lực và can thiệp vô tuyến của kẻ thù cũng không thể cản trở Bal.

Bal là một hệ thống tên lửa cơ động đặt trên khung máy chạy bằng bánh xích sắt, có hai trạm kiểm soát hỏa lực và liên lạc để khóa mục tiêu địch trên radar và cung cấp tọa độ mục tiêu, quỹ đạo tên lửa và dữ liệu hỏa lực khác cho máy phóng tên lửa. Nó bao gồm 4 máy phóng, mỗi máy phóng được trạng bị 8 tên lửa chống tàu chiến. Toàn bộ vũ khí được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng, tên lửa cũng có thể nạp vào hầm phóng (salvo) để tấn công kẻ thù nếu cần thiết.

Khoảng cách giữa các lượt phóng tên lửa Bal chưa đầy 3 giây. Loạt phóng 8 tên lửa gần như cùng lục tạo ra “bão lửa” khiến cho không tàu chiến nào có thể chịu được. Tên lửa bay vào không trung chỉ trong 1,5 phút, sau đó máy phóng lập tức tái nạp đạn để phóng loạt thứ 2. Một vụ tấn công chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút và toàn bộ đội tàu đổ bộ của kẻ thù sẽ bị tiêu diệt.

Bal có thể bắn các loại tên lửa chống tàu chiến như: Kh-35/Kh-35E và Kh-35U/Kh-35UE với tầm hỏa lực 260km.

“Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định di chuyển hệ thống áp sát Eo biển Kerch, nơi hành động khiêu khích của Ukraina xảy ra,” nhà phân tích quân sự Dmitry Safonov trả lời phỏng vấn Báo Izvestia.

Ông phân tích rằng Nga chỉ sử dụng tên lửa trong trường hợp bị đe dọa trực tiếp để đảm bảo an toàn cho binh sĩ khỏi kẻ thù tiềm tàng. “Mục tiêu chính là để ngăn chặn mối đe dọa như vậy. Bal là một lực lượng tinh nhuệ. Các chỉ huy quân đội nước ngoài hiểu hệ thống có thể làm gì.

“Và họ hiểu rủi ro chơi với lửa trong khu vực có tầm quan trọng về địa chính trị đối với Nga,” ông Safonov kết luận.

Một đoạn video được Thông tấn RT đăng tải hôm 27-11 cho thấy Quân đội Nga đang chuyển hệ thống Bal đến khu vực Biển Đen.

Trúc Phạm
.
.
.