Nga sở hữu công nghệ tên lửa có khả năng xé toạc mọi hệ thống phòng thủ Mỹ

Chủ Nhật, 07/01/2018, 09:28
Bộ Quốc phòng Nga đang thử nghiệm một công nghệ mới, có thể giúp các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tối tân nhất thế giới của Mỹ.

Nga đã phóng thử một ICBM RS-12M Topol vào những ngày cuối cùng của năm 2017 tại trường bắn Kapustin Yar, sát biên giới với Pakistan, Bussiness Insider ngày 6-1 đưa tin. Tuy nhiên, đây không phải một vụ phóng thử thông thường mà nó được dùng để thử nghiệm "công nghệ tương lai", giúp tên lửa vượt qua những hệ thống phòng thủ hiện đại nhất.

Tên lửa Topol của Nga đi qua Quảng trường Đỏ trong một cuộc duyệt binh. Ảnh: Sputnik

Trong cuộc thử nghiệm này, các chuyên gia đã thu được dữ liệu quan trọng để hoàn thiện phương án đối phó hiệu quả với các hệ thống đánh chặn tiên tiến, nhằm trang bị cho các ICBM của Nga trong tương lai.

Tờ này cũng trích dẫn các nguồn tin Nga cho biết, Moscow đã chế tạo trên dưới 80 tên lửa tên lửa đạn đạo trong giai đoạn 2012-2017. Trong số đó, Nga đã tiến hành hơn 40 vụ thử thành công.

Giới phân tích nhận định, sau hàng loạt vụ phóng thử trong 5 năm qua, tuyên bố về "công nghệ tương lai" nói trên của Nga cho thấy nước này đã thu được nhiều kết quả từ dự án nghiên cứu thiết bị tấn công vượt âm hypersonic (HGV) và đủ khả năng tích hợp HGV lên đầu ICBM.


Tên lửa Topol-M của Nga trong một vụ phóng thử. Video: Youtube

HGV là loại thiết bị tấn công tách ra khi ICBM đạt độ cao tối đa, rồi mang bom hạt nhân hoặc nhiệt hạch lao xuống khí quyển ở tốc độ vượt âm, sau đó lướt tới mục tiêu theo quỹ đạo khó đoán, thay vì lao thẳng như đầu đạn bình thường.

Điểm mạnh của vũ khí HGV là tốc độ siêu nhanh, từ Mach 5 (6000km/h) lên đến 25.000km/h. Đi kèm với đó là khả năng lướt, giúp chúng bay tới mục tiêu với độ cao hành trình nhỏ, từ khoảng cách xa hơn, khiến các hệ thống phòng thủ bất lực hoàn toàn.

Trong bối cảnh Mỹ liên tiếp triển khai các hệ thống đánh chặn mặt đất ở các nước châu Âu nằm sát vách Nga, việc sở hữu công nghệ HGV được cho là cách để Moscow đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân ở mức tuyệt đối.

Thiện Nhân
.
.
.