Nga sẽ sản xuất tàu ngầm thế hệ 5 sớm hơn dự kiến

Thứ Tư, 23/03/2016, 07:30
Đó là ý kiến của Phó Tư lệnh Hải quân Nga, Phó Đô đốc Alexander Fedotenkov. Theo đó tàu ngầm diesel - điện lớp Kalina sẽ sớm có mặt trong biên chế của Hải quân Nga sớm hơn dự định trước đó là năm 2020.


Cục thiết kế trung tâm công nghệ hải quân Rubi(Tskb) đã được Bộ Quốc Phòng giao nhiệm vụ phát triển một tàu ngầm phi hạt nhân thế hệ mới, ông Alexander Fedotenkov cho biết trong cuộc phỏng vấn với chương trình chiến lược thuộc kênh truyền hình  Rossiya 24.

Theo đó tàu ngầm mới sẽ là sự kết hợp tất cả các ưu điểm cửa tàu ngầm lớp Varshavyanka-Kilo thuộc đề án 636 và tàu ngầm lớp Lada thuộc đề án 677, ngoài ra còn được  trang bị các động cơ đẩy không cần không khí (AIP).

Hệ thống AIP cung cấp lợi thế đáng kể cho các tàu ngầm mang chúng khi tăng thời gian lặn của các tàu ngầm diesel - điện nhưng lại giảm được tiếng ồn của máy bơm khi làm mát lò phản ứng như trên các tàu ngầm hạt nhân.

Một tàu ngầm phi hạt nhân với hệ thống AIP có thể lặn liên tục trong nhiều tuần, hoạt động bí mật. Một số nước đã đưa vào sử dụng tàu ngầm AIP như Đức, Thụy Điện hay Nhật Bản. Hệ thống AIP mới có thể giúp tàu ngầm Kalina lặn liên tục trong vòng 25 ngày.

Tàu ngầm lớp Kalina được cho là có hệ thống sonar tìm kiếm mục tiêu rộng hơn và nhạy không kém là tàu ngầm hạt nhân hiện đại nhất hiện ngay. Đồng thời lớp Kalina cũng là loại tàu ngầm có tính tàng hình nhất mà Nga từng chế tạo. Ngoài ra hai Cục thiết kế  Rubin và Malakhit cũng đang nghiên cứu các phương tiện tự động(robot) để trang bị cho tàu ngầm lớp Kalina.

Lớp Lada sẽ có 2 chiếc tàu mới được chuyển giao cho hải quân Nga vào năm 2018 và 2019. Dự án Lada với được kỳ vọng sẽ thay thế cho các tàu ngầm lớp Kilo nhưng động cơ AIP được phát triển cho nó không đạt như kỳ vọng.

Bình Nguyễn (theo Sputniknew)
.
.
.