Theo tạp chí Izvestia, máy bay A-100 sử dụng radar mảng pha chủ động APAR do liên hiệp sản xuất khoa học kỹ thuật Vega sản xuất. Radar APAR có thể phát hiện máy bay của kẻ thù từ khoảng cách không tưởng là 600 km, với tàu chiến là 400 km.

A-100 sử dụng khung thân loại máy bay vận tải tầm trung II-476. Đây là một phiên bản cải tiến sâu của máy bay vận tải Il-76 với việc sử dụng động cơ MD-90A có lực đẩy mạnh hơn và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn giúp máy bay có tầm bay và sức chở lớn hơn.

A-100 có vẻ ngoài gần giống với người tiền nhiệm A-50.

Máy bay A-100 được cho có thể càn quét trên một phạm vi rộng hàng nghìn km vuông. Những máy bay AWCS như A-100 sẽ giúp Nga phát hiện sớm các mối đe dọa từ máy bay tàng hình hay tên lửa hành trình của đối phương

Đồng thời, A-100 cũng giúp những máy bay thế hệ 4 của Nga như Su-27, Su-30, Su-35 hay Su-34 hoặc Mig 29/35 có thể tàng hình trước radar địch bằng phương pháp chế áp điện tử.

A-100 sẽ là loại AWCS tầm xa của Nga.

Loại máy bay cảnh báo sớm mới cũng được thiết kế để mang các thiết bị liên lạc tình báo tiên tiến cho việc hoạt động độc lập cũng như khả năng bảo vệ trước hệ thống tác chiến điện tử của đối phương. A-100 cũng có thể trở thành một trung tâm chỉ huy trên không của quân đội

Hiện Nga là một trong 4 nước trên thế giới gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc có đủ năng lực chế tạo máy bay cảnh báo sớm tầm xa. Những máy bay A-100 sẽ thay thế người tiền nhiệm A-50 vốn có từ những năm 80 của thế kỷ trước

Hậu Nghệ