Nga phát triển tàu hộ tống mới có hỏa lực mạnh nhất thế giới

Thứ Tư, 28/06/2017, 18:40

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc phòng Krylov của Nga đã phát triển mẫu tàu hộ tống mới sẽ trang bị 24 tên lửa hành trình Kalibr chống tàu chiến thay vì 8 tên lửa so với những tàu trước đây, Giám đốc điều hành Trung tâm Vladimir Nikitin cho Thông tấn TASS biết hôm 28-6.

“Tàu hộ tống mới đang phát triển sẽ cải thiện đặc tính kỹ thuật tàu chiến thuộc lớp này. Sự phát triển này không đồng nghĩa với việc các tàu chiến thuộc dự án 2030, 20385 và 20386 không còn phù hợp với yêu cầu của Hải quân Nga”, Giám đốc cho biết.

“Chúng tôi đã thu được nhiều bằng chứng thực tế cho thấy tàu có trọng tải nhỏ có thể được trang bị vũ khí tấn công tầm xa chính xác cao bằng đầu đạn thông thường và đồng thời có một lượng lớn thiết bị phóng phổ biến". 

Tàu hộ tống mới của Hải quân Nga có thể mang 24 tên lửa hành trình Kalibr

"Bây giờ, thậm chí, tàu cỡ nhỏ có thể mang vũ khí chiến lược, để phân biệt rõ tàu hộ tống hiện đại với tàu chiến cùng loại trong thế kỷ qua chỉ hoạt động ven bờ”, ông chia sẻ.

Theo ông Nikitin, dự án tàu hộ tống và tàu độ đổ bộ tấn công là những khái niệm tiên tiến riêng đang được trung tâm phát triển. Các nhà khoa học và chuyên gia trung tâm đã áp một công nghệ mới để tạo ra thân tàu mới cho phép nó có lợi thế trong việc giảm khả năng bị phát hiện khi chuyển động.

Ngoài ra, thân tàu mới cho phép tiết kiệm năng lượng và chi phí vận hành. Giải pháp này giúp tăng số lượng thiết bị phóng lên đến 24 loại vũ khí tấn công thay vì 8 như đã gắn trên tàu hộ tống dự án 20385, trong khi vẫn giữ được kích thước và trọng lượng tương tự.

“Công nghệ được kết nối với thân tàu giảm một nửa lực sóng càn và giảm sức cản tổng thể xuống ¼ so với vận tốc tối đa. Thông số này được xác nhận thông qua kết quả thử nghiệm tại bể thử của chúng tôi”, Nikitin khẳng định.

Tàu hộ tống mới có trọng lượng rẽ nước 1.980 tấn, vận tốc tối đa 30 hải lý/giờ, hành trình 6.437 km, hoạt động liên tục trong 15 ngày và chở được 90 thủy thủ. Tàu sẽ được trạng một động cơ loại CODAG tạo mã lực 31.600 và nhiều ống phóng thẳng đứng dành cho tên lửa.

Tàu chiến mới cũng sẽ lắp đặt dàn phóng, mỗi dàn 4 ống phóng ngư lôi 324mm, một hệ thống pháo 100mm và 2 súng máy 30mm chống máy bay. Theo yêu cầu của Hải quân Nga, tàu có thể chở 1 trực thăng.

Ông Nikitin chia sẻ, hàng loạt phiên họp do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì cùng với Bộ Quốc phòng và nhà thầu quốc phòng ở thành phố Sochi hồi tháng 5 đã có những điều chỉnh đáng kể đối với dự thảo chương trình vũ khí quốc gia từ năm 2018-2025.

Trúc Phạm
.
.
.