Nga phát hiện 7 trinh sát cơ Mỹ lởn vởn quanh căn cứ quân sự ở Syria

Thứ Sáu, 13/04/2018, 13:59
Trung tâm giám sát bay của quân đội Nga đã phát hiện 7 máy bay trinh sát của Mỹ đang tiến hành do thám tại Đông Địa Trung Hải, gần cảng quân sự Tartus và sân bay Hmeymim của Moscow.


Ria Novosti ngày 13-4 dẫn nguồn tin quân sự cho hay, Trung tâm giám sát bay thuộc quân đội Nga đã phát hiện 7 máy bay trinh sát của Mỹ đang tiến hành do thám tại Đông Địa Trung Hải, gần bờ biển Syria, nơi có căn cứ không quân Hmeymim và cảng quân sự Tartus của Moscow.

Máy bay trinh sát P-8A Poseidon và EP-3E của quân đội Mỹ. Ảnh: USAF

Theo giới chức Nga, nhóm máy bay Mỹ gồm 6 chiếc P-8A Poseidon cất cánh từ căn cứ không quân Sigonella trên đảo Sicily, Italy. Chiếc còn lại là máy bay do thám điện tử EP-3E cất cánh từ căn cứ trên đảo Crete, Hy Lạp.

Trước đó, đài CNBC nói rằng Mỹ cũng đang theo dõi 8 mục tiêu trong lãnh thổ Syria, bao gồm các căn cứ quân sự và trung tâm nghiên cứu quan trọng.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh tình hình tại Syria đang trở nên vô cùng phức tạp, với các động thái quân sự được ghi nhận từ cả phía Mỹ và Nga. Vài ngày qua, Mỹ đã triển khai nhiều tàu tên lửa tới gần bờ biển Syria, Tổng thống Trump nói sẽ tấn công Damacus bằng tên lửa “đẹp, mới và thông minh”.

Ngày 12-4, Tổng thống Trump và Thủ tướng Anh Theresa May đã thảo luận sau khi các thành viên nội các của bà May ủng hộ việc Anh cùng với Mỹ, Pháp đưa ra hành động nhằm ứng phó với cáo buộc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào thường dân.

Trước nguy cơ bị tấn công, các đơn vị quân đội Syria hiện đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Quân đội Syria cũng di dời máy bay đến gần những căn cứ quân sự của Nga đặt tại nước này. 

Về phần mình, Moscow điều liền lúc 10 tàu quân sự ở cảng Tartus di chuyển ra biển, đồng thời đưa các khí tài phòng thủ vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất.

Thiện Minh
.
.
.