Nga khoe pháo phòng không chuyên trị tên lửa hành trình

Chủ Nhật, 26/06/2016, 10:44
Giám đốc Viện nghiên cứu và phát triển Burevestnik (Nga) ông Georgy Zakamennykh tuyên bố một mẫu chế thử đầu tiên của loại pháo phòng không tự hành ZAK-57 Derivatsiya-PVO SPAAG sẽ được thử nghiệm vào năm 2017


Theo viện  Burevestnik đây là hệ thống độc nhất vô nhị trên thế giới. Hơn 10 đơn vị khoa học công nghệ quân sự hàng đầu của Nga đã tham gia vào dự án phát trên hệ thống ZAK-57 Derivatsiya-PVO SPAAG. 

Viện Burevestnik được giao nhiệm vụ lãnh đạo công tác phát triển này đồng thới nghiên cứu chế tạo module chiến đấu (tháp pháo).

Một khâu phát triển quan trong khác được giao cho Cục thiết kế Tochmash là phát triển loại pháo 57mm sử dụng đạn dẫn đường có điều khiển. Theo thông số ban đầu loại pháo phòng không này có thể đối phó với các mục tiêu bay cân âm ở tốc độ M 0.8 (0,8 lần tốc độ âm thanh)có kích thước nhỏ-thường là tên lửa hành trình hoặc các loại máy bay không người lái trang bị công nghệ tàng hình, đạn pháo phản lực phóng loạt....

Pháo mới có thể hạ những mục tiêu phức tạp trên chỉ với 2 phát đạn. Ngoài ra loai pháo mới cũng có thể dùng để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất bao gồm binh lính và xe thiết giáp. 

Pháo mới có tầm bắn từ 200m đến 6 hoặc 8km với các máy bay có người lái và 3 đến 5km với máy bay không người lái. Tầm bắn cao nhất đạt 4,5 km. Đối với mục tiêu trên bộ là xe bọc thép, pháo có tầm tác xạ khoảng 3km.

ZAK-57 có một hệ thống thu thập hình và khóa mục tiêu tự động, hệ thống chỉ thị mục tiêu và đo xa lazer hoạt động được trong mọi thời tiết. Pháo mới có góc nâng từ -5 độ đên +75 độ

Loại đạn mà pháo Derivatsiya-PVO sử dụng có đầu đạn nặng khoảng 2kg với 400g chất nổ mạnh HE tương đương với sức công phá được tạo ra bởi các loai pháo 76mm trước đây. 

Loại đạn dẫn đường này được Tochmash phát triển trên cơ sơ đạn S-60 và các công nghệ được áp dụng trên đạn pháo thông minh của pháo tự hành 52-mm Koalitsiya-SV SP howitzer.

Hệ thống mới sử dụng khung thân xe chiến đấu bộ binh BMP-3 nên có độ cơ động rất cao. 

Tổng trọng lượng hệ thống chỉ có 20 tấn nên có thể không vận ra chiến trường rất dễ dàng. Theo chuyên gia quân sự Vladimir Tuchkov ZAK-57 có thể thay thế cả 2 hệ thống Tunguska and Pantsir-S1 có mặt trong quân đội Nga hiện nay.

B.N
.
.
.