Nga khoe tên lửa hành trình đa năng mới 3M-14E1 tại Kuwait

Thứ Hai, 18/12/2017, 20:52
Công ty Cổ phần Novator hôm 18-12 đã công bố thông tin chi tiết về một phiên bản xuất khẩu của hệ thống tên lửa Club, được định danh là Club-T và tên lửa hành trình tấn công cơ sở mặt đất (LACM) 3M-14E1.


Klub-T  là một tổ hợp tên lửa hành trình đa năng,  NATO định danh là SS-N-27. Hiện nay đã có các phiên bản phóng từ máy bay, tàu mặt nước, tàu ngầm và bệ phóng trên xe tải.

Tên lửa 3M-14E sử dụng cho hệ thống Club-T. Ảnh: Vataly V. Kuzmin

Tổ hợp này được thiết kế để có thể sử dụng nhiều loại đầu đạn khác nhau, cho phép nó tiêu diệt được nhiều loại mục tiêu, từ các tàu chiến hải quân như tàu nổi mặt nước, tàu ngầm cho tới các mục tiêu cố định trên đất liền.

Phát biểu tại Triển lãm Quốc phòng và Không gian vùng Vịnh ở Kuwa5t, đại diện Novator, ông Mikhail Pakhonov, Trưởng phòng quan hệ đối ngoại doanh nghiệp cũng tiết lộ mặc dù tầm bắn giới thiệu của 3M-14E1 trong tờ rơi chỉ 275 km, nó có thể được nâng lên 300 km nếu cần thiết.

“Tên lửa 3M-14E1, theo định danh của Bộ Quốc phòng Nga là SS-N-30B1. Đây là một biến thể tấn công mặt đất dẫn đường quán tính triển khai cho các tàu ngầm Nga, có tầm phóng và tính năng vượt trội so với tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ”, ông Mikhail Pakhonov cho biết.

Nó có chiều dài cơ bản là 6,2 m , sử dụng đầu đạn nặng 450 kg phạm vi tấn công và tốc độ hành trình hơn tộc độ âm thanh  0,8 lần.

Tên lửa là một tổ hợp mô-đun, hiện tại có năm loại đầu nổ và hệ thống điều khiển khác nhau: hai loại đầu nổ chống chiến hạm, một loại đầu nổ chuyên dùng cho tấn công mục tiêu trên mặt đất, và hai loại đầu đạn nổ chống tàu ngầm.

Toại Khanh
.
.
.