Nga giăng lưới lửa phòng không ở Bắc Cực để bảo vệ các mỏ khai thác tài nguyên

Thứ Tư, 03/01/2018, 14:53
Bộ Quốc phòng Nga đã trang bị cho các lực lượng quân sự của nước này ở phía Bắc và Bắc Cực nhiều hệ thống vũ khí tối tân, bao gồm các hệ thống tên lửa đất đối không để đảm bảo an toàn cho các hoạt động khai thác tài nguyên.

TASS ngày 2-1 đưa tin, các lực lượng Nga ở phía Bắc và Bắc Cực sẽ được trang bị nhiều hệ thống vũ khí, bao gồm các tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2DT ngay trong năm 2018 này, để đảm bảo an toàn cho các hoạt động khai thác nguồn lực và thăm dò hàng hải.

Hệ thống Tor-M2DT của quân đội Nga. Ảnh: ITN

Trước đó, trong cuộc họp báo thường niên diễn ra trung tuần tháng 12-2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh khai thác và tận dụng tối đa tiềm năng vùng Bắc Cực kết hợp với bảo vệ môi trường tự nhiên nơi đây là một trong những ưu tiên của Nga.

Tor-M2DT là phiên bản dành riêng cho Bắc Cực của tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2, lần đầu ra mắt trong lễ duyệt binh mừng chiến thắng phát xít hồi tháng 5-2017. 

Hệ thống này có khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt và có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cực thấp trên những địa hình phức tạp.

Mẫu Tor-M2 nguyên gốc sử dụng khung gầm tự hành GM-5955, trong khi phiên bản Tor-M2DT được lắp trên khung gầm bánh xích hai thân DT-30PM-T1. Phiên bản này được trang bị dàn tên lửa có tầm bắn khoảng 15 km.

Trong những năm gần đây, Nga đã thể hiện quyết tâm xây dựng một loạt căn cứ quân sự và nghiên cứu khoa học tại Bắc Cực, trong bối cảnh Trái Đất ấm lên khiến các khối băng vĩnh cửu ở Bắc Cực tan chảy, mở ra những hải trình mới và tạo điều kiện thuận lợi để khai thác khoáng sản và săn bắt hải sản.

Thiện Nhân
.
.
.