Nga điều “cặp bài trùng tai-mắt chiến lược” giúp Syria tiêu diệt khủng bố

Thứ Ba, 16/05/2017, 10:57

Một chiếc A-50U, phiên bản máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát thế trận hiện đại nhất của Nga đã được triển khai đến căn cứ Khmeimim để giúp chính phủ và nhân dân Syria chống khủng bố.

Các chuyên gia cho biết máy bay có thể được sử dụng để phát hiện mục tiêu dành cho máy bay ném bom của Nga thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố ở vùng sâu vùng xa thuộc Syria đồng thời  theo dõi tất cả các máy bay quân sự bay qua Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq...

Máy bay trinh sát tình báo A-50U Không quân Nga

A-50 có thể hình dạng có khả năng phát hiện mọi mục tiêu trên không và trên máy đất, được đánh giá nhanh nhẹn hơn so với AWCS của Mỹ.

Theo truyền thông Nga, máy bay đã được triển khai đến Syria kể từ tháng 4 năm nay. Trước đó, Tu-24R-một loại máy bay trinh sát khác đã được phát hiện trên bầu trời quốc gia Trung Đông.

Vì sao A-50U và Tu-214R tham gia vào chiến dịch của Nga ở Syria?

Giáo sư Vadim Kozyulin công tác tại Học viện Khoa học Quân sự Nga cho biết cặp máy bay này thuộc 2 loại chuyên cơ trinh sát riêng biệt. A-50U thu thập thông tin tình báo thông thường, trong khi TU-21R thu thập thông tin tình báo qua kỹ thuật quang-điện tử.

 “A-50U được triển khai để giám sát không phận của các nước láng giềng (với Syria). Radar trên A-50U có tầm hoạt động đến 800 km, và nó có khả năng theo dõi cùng lúc đến 300 mục tiêu. Đối với TU-21R, loại máy bay này được sử dụng để định vị các vị trí của quân phiến loạn IS và báo cáo thông tin về bộ chỉ huy không quân Nga”, ông Kozyulin cho biết.

Máy bay trinh sát điện tử Tu-214R

Tuy nhiên, ông tin rằng các thiết bị trinh sát radar của Nga được triển khai đến căn không quân Khmeimim và dọc theo bờ Địa Trung Hải thuộc Syria không đủ để theo dõi toàn bộ hoạt động của bọn khủng bố.

 “Để có được dữ liệu quan trọng, Nga nên sử dụng tất cả các thiết bị tình báo, bao gồm A-50U và Tu-214R và vệ tinh quân sự”, ông cho biết thêm.

Một số chuyên gia cho rằng được điều đến Syria không chỉ để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

 “Người ta cần phải nhớ rằng, trong trường hợp chiến tranh toàn diện, tất cả các quân đoàn phải có sự chuẩn bị chu đáo để hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất có thể.

Và cách tốt nhất để rèn giũa kỹ năng là thực hiện hành tấn công các mục tiêu thật trong điều kiện chiến đấu thật sự”, ông Dmitry Safonov, một nhà phân tích quân sự nói với báo Izvestia.

Theo ông Safonov, trong quá trình thực hiện chiến dịch chống khủng bố ở Syria, quân đội Nga luôn mong muốn chủ động kiểm soát hoạt động chiến đấu và thử nghiệm tất cả các loại vũ khí trong điều kiện thực tế.

Phạm Trúc
.
.
.