Nga tiết lộ bí mật về siêu robot phá mìn có một không hai

Thứ Bảy, 13/08/2016, 21:14

Bộ Quốc phòng Nga đã công  bố thông tin bí mật về Prokhod-1, hệ thống robot hiện đại rà phá mìn, Báo Nhân dân Nga đưa tin ngày 13-8.

Prokhod-1được công ty cơ khí Uralvangonzavod chế tạo dựa trên một phiên bản xe bọc thép phá mìn BMR-3M Vepr.

Tuy nhiên, không giống như BMR-3M, hệ thống robot Prokhod-1 được trang bị một lưỡi cày TMT-C mới có khả năng phá hủy nhiều thiết bị nổ, bao gồm bom điều khiển từ xa bằng sóng vô tuyến.

Nguyên mẫu BMR-3M sử dụng khung máy xe tăng T-90 và có động cơ tạo 1.000 sức ngựa tăng cường khả năng chống mìn.

Xe rà phá mìn Prokhod-1 của Nga

BMR cần có 3 binh sĩ điều khiển, thân trước và buồng lái của xe được bọc giáp bảo vệ năng động. Nó sử dụng một súng má 12,7mm và 8 dàn phóng rocket.

Prohod-1 cũng có những đặc điểm tượng như thế, nó được điều khiển từ xa bằng một trạm điều khiển di động từ xa đặt trên xe tải quân sự KAMAZ cùng với hệ thống chống chiến tranh điện tử của kẻ thù.

Prokhod-1 cũng có khả năng hoạt động tự động trên tuyến đường lập trình sẵn để phá mìn chống xe tăng, báo Nhân dân Nga cho biết.

Nó có thể đi qua một bãi mìn rộng 4,5m vùi trong tuyết hoặc bùn đất, vô hiệu mìn từ tính và mìn có ngòi nổ trực tiếp, cũng như vũ khí được trang bị ngòi nổ gần lòi trên mặt đất. Trong tháng 7, robot đã trải qua thử nghiệm cấp quốc gia.

Cuối tháng 3, CAND đưa tin một tổ hợp robot phá mìn khác của Nga có tên gọi Uran-6 sẽ được sử dụng ở Palmyra, Syria để dọn sạch thiết bị nổ mà nhóm khủng bố IS để lại, sau khi thành cổ được giải phóng.

Phạm Trúc
.
.
.