Nga công bố module tác chiến mặt đất “siêu dị” NATO choáng váng

Thứ Hai, 25/07/2016, 17:39

Xe tăng hạng nặng Armata được Tổng công ty Nghiên cứu Phát triển Khoa học Quân sự Uralvagonzavod (UVZ) chuyên cung cấp vũ khí cho các đơn vị thiết giáp và súng trường cơ động sẽ thay đổi đáng kể chiến thuật chiến tranh trên mặt đất của Quân đội Nga, báo Tin tức Nga đưa tin ngày 25-7.

Các đơn vị súng trường cơ động rất dễ bị hỏa lực kẻ thù gây tổn thất trên chiến trường hiện đại. Tuy  nhiên, chiến thuật đã không thay đổi nhanh chóng.  Người ta thường thấy một cuộc tấn công bằng xe tăng chiến đấu chủ lực được yểm trợ bằng xe chiến đấu bộ binh.

Một chiến thuật chiến đấu như vậy trong thời kỳ Chiến tranh lạnh đã trở nên lỗi thời cách đây khoảng 20 năm trước. Theo các nhà phân tích quân sự Nga, phương pháp chiến đấu cũ cần phải thay thể bằng phương pháp hiện đại. Triển khai xe tăng bọc thép hạng nặng Armata sẽ cho phép tăng khả năng sống sót của binh sĩ Nga trên chiến trường thế kỷ 21.

Cả 2 xe chiến đấu bộ binh và thiết vận (APC) thể hiện tốt khả năng chiến đấu như yểm trợ hỏa lực, trinh sát và hộ tống đoàn xe quân sự.

Xe tăng T-15 Armata.

Tuy nhiên, những chiến xa nêu trên không thể tự hào về lớp giáp bảo vệ. Chẳng hạn, IFV BMP-3M thế hệ mới nhất được Nhà máy Đầu kéo Liên bang Nga phát triển chỉ có lớp giáp STANAG 4569 cấp độ 5 chống được đạn xuyên giáp vỏ volfram 25mm ở khoảng cách 500m và thiếu lớp giáp phụ dính liền, nên khả năng phòng vệ khá kém.

Trong những năm 1990, viện nghiên cứu khoa học Stali NII, bây giờ là một công ty con thuộc Tập đoàn Sản xuất Đầu máy kéo, đã phát triển một loại giáp phản ứng nổ (ERA) dành cho BMP-3. Nhưng Bộ Quốc phòng Nga đã không mua nhiều thiết bị này. Vì vậy, việc bảo vệ BMP-3 không được chú trọng.

Ý tưởng về việc đưa ra mô hình thiết xa tác chiến tập trung đã phá sản, vì các đơn vị súng trường cơ động của Bộ binh Nga sử dụng xe có lớp giáp bảo vệ khác nhau. Ví du, xe tăng có giáp bảo vệ hạng năng, IFV có giáp bảo vệ hạng trung và APC được bảo vệ kém nhất, trong khi xe tải “mình trần” chở vũ khí.

Trước đây, pháo 2B11 Sani cỡ nòng 120mm được vận chuyển bằng xe tải quân sự GAZ-66 hoàn toàn không có giáp bảo vệ. Điều này sẽ gây tổn thất nặng nề cho các đơn vị quân đội Nga nếu bị kẻ thù tấn công bất ngờ.

Bộ binh Nga chuẩn bị tập trận.

Do không được bảo vệ, IFV, APC, xe tải quân sự và binh sĩ đổ bộ khó có thể sống sót trên chiến trường. Cuộc tấn công bằng bộ binh có thể bị đẩy lui bời hỏa lực nhỏ và vũ khí hạng nhẹ (SALW) của kẻ thù. Vì vậy, không cần thiết phải tăng cường hỏa lực và tính cơ động dành cho IFV. Lớp giáp “hộ mạng” cho IFV và APC chắc chắn là tính năng quan trọng nhất trên chiến trường hiện đại. Không thể chậm trễ trong việc tăng cường cấp độ bảo vệ cho xe tăng, báo Tin tức Nga kiến nghị.

“Chúng tôi đã vạch ra một ý tưởng về chiến thuật tác chiến mặt đất trong tương lai bằng xe tăng hạng nặng Armata. UVZ luôn sẵn sàng cung cấp giải pháp giải quyết khó khăn để loại bỏ hình thức  chiến đấu lỗi thời và chuyển sang hình thức tác chiến theo kiểu module sẽ bao gồm xe chiến đấu chủ lực và xe yểm trợ hỏa lực”, ông Vayacheslav Khalitov, phó tổng giám đốc phụ trách phát triển xe quân sự UVZ cho biết.

Theo ông, module chiến đấu như vậy sẽ bao gồm 1 hoặc 2 xe tăng hạng nặng T-14, một thiết giáp (FSV) yểm trợ hỏa lực được trang bị đại bác tự động cỡ nòng 57mm, một FSV được trang bị lựu pháo cỡ nòng 152mm, một trạm chỉ huy di đọng và một xe hậu cần.

”Tiềm năng chiến đấu theo module nêu trên có ưu điểm vượt trội hơn nhiều so với một đơn vị súng trường cơ động và thiết giáp ngày nay”, ông cho biết thêm.

Module tác chiến mặt đất của Bộ binh Nga

Theo ông, cơ cấu tổ chức của module chiến đấu có thể dễ dàng điều chỉnh trên mọi địa hình.“Sự kết hợp của các module chiến đấu thật sự cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ khác nhau. Module có thể được hỗ trợ bằng hệ thống tên lửa đất đối không (SAM), đơn vị pháo cao xạ, xe bọc thép kỹ thuật rà phá mìn. Vì vậy, cơ cấu tổ chức của module chiến đấu hiện đại có thể dễ dàng thích ứng với mọi điều kiện môi trường chiến đấu. Cách tiếp cận linh hoạt như vậy là phương pháp tác chiến trong tương lai”, giọng tự hào, ông Khalitov phân tích cho phóng viên báo Tin tức Nga biết.

Do đó, xe tăng hạng nặng Aramta có thể nhanh chóng thay đổi tác chiến trên chiến trường hiện đại.

Trúc Phạm
.
.
.