Nga công bố radar mà mọi máy bay siêu thanh Mỹ không thể “chui lọt”

Thứ Tư, 17/05/2017, 21:47

Tốc độ bay đến khoảng 6 km/giây, các máy bay phản lực siêu thanh Mỹ vẫn không đủ nhanh để tránh “cặp mắt chim cắt” trên hệ thống cảnh báo tên lửa tấn công của Nga.

Các trạm radar lớp Voronezh hoàn toàn mới có thể phát hiện và theo dõi máy bay siêu thanh của Mỹ được thiết kế để vượt mặt hệ thống cảnh báo cho tên lửa tấn công ở Nga.

Nga khẳng định "mắt chim cắt" Voronezh  có thể "bắt" mọi máy bay siêu thanh chiến đấu của Mỹ

Hiện nay, Lầu Năm Góc đang phát triển hàng loạt tàu lượn siêu thanh theo Dự án Falcon do DARPA thực hiện. Vũ khí siêu thanh siêu hiện đại (AHW) có tốc độ bay khoảng 6 km/giây trong các cuộc thử nghiệm vào năm 2015 và 2016, giai đoạn cuối cùng đang được hoàn tất.

“Tàu lượn siêu thanh của Mỹ được đẩy bằng một động cơ tên lửa vào không gian bên ngoài. Sau đó nó tách khỏi hệ thống đẩy, tăng tốc, leo lên cao và bay liệng với vận tốc khoảng 6 km/giây trên mực nước biển. Nó chao liệng và sau đó bổ nhào xuống mục tiêu, rất khó phát hiện bằng radar đặt trên mặt đất được thiết kế để phát hiện tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bay ở tầm cao hơn”, ông Dmitry Kornev, Tổng biên tập Báo quân đội Nga MilitaryRussia Online cho biết hôm 17-5.

Nhưng hệ thống radar Voronezh của Nga hoạt động trong tầm chỉ vài cm có thể phát hiện các mục tiêu lên đến 4.000 km và độ cao 8.000 km.

“Hệ thống radar Voronezh có thể phát hiện mọi phương tiện tấn công không gian hiện nay và trong tương lai ở khoảng cách xa đến hàng trăm km”, ông Dmitry Stupin, phó tổng công trình sư Tập đoàn Kỹ thuật-Vô tuyến và Thông tin Quân sự Nga cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Izvestia.

Ông cũng nhấn mạnh đến tiềm năng hiện đại hóa các trạm radar Voronezh nhằm đảm bảo an ninh 100% cho không phận Nga.

Toại Khanh
.
.
.