Nga công bố hình ảnh dàn vũ khí khủng của Mỹ trong doanh trại IS

Thứ Hai, 25/09/2017, 13:10
Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố hình ảnh cho thấy nhiều thiết bị quân sự tối tân của Mỹ xuất hiện “bí ẩn” tại một căn cứ thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

RT ngày 25-9 đưa tin, lực lượng không quân Nga đã chụp được nhiều hình ảnh cho thấy một lượng lớn vũ khí Mỹ xuất hiện tại một nhà kho nằm ở phía Bắc tỉnh Deir ez-Zor – khu vực từng nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Những hình ảnh trên được ghi nhận từ ngày 8 đến ngày 12-9. Trên những bức ảnh chụp căn cứ IS có xuất hiện phương tiện di động bọc thép Cougar và Hummer của quân đội Mỹ.

Bộ Quốc phòng Nga ghi nhận nhiều xe bọc thép Cougar và Hummer của quân đội Mỹ tại doanh trại của IS. Ảnh: BQP Nga

Deir ez-Zor là sào huyệt cuối cùng của IS tại Syria, tổ chức khủng bố được cho là chỉ còn kiểm soát vài khu vực sát biên giới với Iraq, nơi có sự giao thoa với các nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn.

Hồi đầu tháng 9, Nga đã giúp quân đội Syria phá vỡ vòng vây quanh thành phố Deir ez-Zor được IS thiết lập suốt 3 năm qua. Các lực lượng vũ trang Syria dưới sự hậu thuẫn của không quân Nga đang đẩy nhanh chiến dịch truy quét những tay súng khủng bố còn lại cố thủ bên bờ phía Tây sông Euphrates.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng Nga, các chiến binh thuộc lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đang tiến về thành phố Deir ez-Zor từ phía Bắc, nơi có các tay súng IS bám trụ.

Nga phát hiện nhiều vũ khí Mỹ trong các khu vực do IS kiểm soát. Ảnh: BQP Nga

“Việc có vũ khí Mỹ tại khu vực do IS kiểm soát cộng với việc Nga không hề ghi nhận bất cứ xung đột nào giữa IS và các tay súng SDF đã dấy lên lo ngại về việc các lực lượng thân Mỹ có thể đã bắt tay với tổ chức khủng bố để phá hoại Syria”, Bộ Quốc phòng Nga nhận định.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, dường như lực lượng quân sự Mỹ hoàn toàn cảm thấy an toàn trong khu vực mà bọn khủng bố chiếm giữ.

Trong một diễn biến khác, ngày 24-9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã ngầm tố Mỹ có mục đích mờ ám tại Syria ngoài chống khủng bố, và điều này sẽ sớm sáng tỏ khi IS bị quét sạch.

“Sau khi IS và nhóm Mặt trận Al-Nursa bị tiêu diệt, chúng ta sẽ rõ “ai đó” đang theo đuổi “mục tiêu gì” ở Syria”, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định.

Thiện Nhân
.
.
.