Nga chế tạo thành công mìn thông minh phân biệt được binh sĩ và dân thường

Thứ Bảy, 21/11/2015, 09:27
Hôm qua (20/11), báo chí Nga đưa tin các nhà sản xuất vũ khí của nước này phát triển thành công một loại mìn sát thương thông minh hoàn toàn mới có não điện không bị thối ngòi và đánh nhầm mục tiêu.

Khi được kích hoạt, Medalyon POW-3 sẽ bắn ra những mảnh kim loại hình ngôi sao theo hình vòng cung 360 độ theo phương nằm ngang cùng lúc giảm thiểu tác động ra bên ngoài tầm nổ của loại mìn sát thương này. Điều tạo nên sự khác biệt cho Medalyon chính là bộ não điện tử của nó có khả năng loại bỏ lỗi mìn bị nổ sớm hoặc thối ngòi.

Giám đốc Viện nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Nga, ông Igor Smirnov cho Đài truyền hình Zvezda biết trong ngày 20/11 rằng ngay cả khi đối phương có đủ may mắn thoát khỏi Medalyon POW-3 và sau đó vẫn sống sót, anh ta sẽ không bao giờ có thể biết loại mìn này hoạt động như thế nào. Mìn của Nga được gắn vi mạch điện tử siêu thông minh nên rất khó vô hiệu hóa ngòi nổ.

Trưởng phòng nghiên cứu đạn, mìn và rà phá bom mìn trực thuộc Viện nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Nga, ông Mikhail Zhukov cho biết nhờ bộ não điện tử được cài đặt trong mìn, nên thời gian tự nổ có thể cài đặt, thay đổi hoặc hủy bỏ từ xa hoàn toàn.

Lợi thế lớn nhất của Medalyon POW-3 là khả năng phân biệt rõ binh lính với dân thường và nó chỉ phát nổ khi bị một binh sĩ đối phương chạm phải.

Medalyon POW-3 đã trải qua thí nghiệm thực tế và sẽ sớm phục vụ quân đội Nga.

Ngọc Bích
.
.
.