Nga chế tạo tàu ngầm yên tĩnh tuyệt đối

Chủ Nhật, 03/01/2016, 09:54
Ngày 2-1, CEO của cơ sở đóng tàu quân sự Admiraty Shipyard, Alexander Buzakov tuyên bố, họ đang nghiên cứu chế tạo một lớp tàu ngầm phi hạt nhân yên tĩnh nhất của Nga từ trước đến nay

Lớp tàu ngầm mới là lớp Lada (còn gọi là Amur), sử dụng động cơ đẩy kiểu diesel - điện sẽ thay thế các tàu ngầm Kilo vốn được các chuyên gia quân sự thế giới đặt biệt danh là "Lỗ đen trong lòng biển" vì khả năng hoạt động cực kì yên tĩnh và dễ dàng biến mất trước các hệ thống sonar của đối phương.

Theo ông Buzakov, các tàu ngầm Lada  sẽ tàng hình trước các hệ thống định vị  của đối phương nhờ lớp vỏ tàu được thiết kế đặc biệt giảm thiểu cường độ phản xạ tín hiệu âm thanh. Đồng thời, tàu ngầm mới cũng được trang bị hệ thống lọc không khí từ nước biển mới không gây tiếng động.

Các chuyên gia Nga đã nghiên cứu lịch sử hoạt động của các tàu ngầm Kilo từ đó đúc rút kinh nghiệm và áp dụng lên thiết kế của loại tàu ngầm mới. Nga cũng đang nghiên cứu một hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập mới (AIP) cho tàu ngầm lớp Lada giúp nó có thời gian lặn liên tục lên tới 25 ngày. Lada cũng là tàu ngầm phi hạt nhân đầu tiên trên thế giới có bệ phóng đặc biệt cho tên lửa hành trình.

Tàu ngầm đề án Proyekta 677 lớp Lada có thể coi là một đề án thế kỷ của Nga. Nó được phác thảo từ cuối những năm 1980, tuy nhiên sau đó vì nhiều lý do dự án bị đình lại .  Ngày 22-4-2010, chiếc đầu tiên của lớp Lada chiếc St. Petersburg mới được chuyển giao, tuy nhiên đến tháng 2-2012 thì dây chuyền sản xuất bị đình lại do các trục trặc về nghiển cứu động cơ AIP. Chỉ đến tháng 12-2014, Hải quân Nga mới chính thức làm sống lại dự án này sau khi có một loạt các tiến bộ công nghệ từ các nhà sản xuất trong nước.

Bình Nguyễn
.
.
.