Nga biến "sát thủ tàu sân bay" thành tàu nghiên cứu

Chủ Nhật, 23/04/2017, 10:16
Hải quân Nga sẽ tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới thuộc đề án 09 852 Belgorod phục vụ có các dự án nghiên cứu khoa học dưới đáy biển.

Theo nguồn tin từ Hải quân Nga, trọng lượng và kích cỡ của 09 852 Belgorod sẽ vượt qua cả loại tàu ngầm chiến lược Typhoon vốn đã đi vào sách kỷ lục Guinness thế giới. Belgorod sẽ phục vụ cho các dự án nghiên cứu đáy biển tại Bắc Cực của Nga.

Nga đã hoán cải dự án tàu ngầm hạt nhân đề án 949A Antey để xây dựng chiếc Belgorod. Tàu ngầm lớp Antey vốn là "câu trả lời" của Liên Xô cho hành động triển khai những nhóm tàu sân bay của Mỹ trên đại dương. 

Với 20 tên lửa siêu âm Granite có tốc độ cực đại gấp Mach 2.5 giúp Antey có thể nhấn chìm bất cứ tàu sân bay nào.

Điểm đặc biệt của Antey chính là khả năng hoạt động an toàn của nó, đây là tàu ngầm hạt nhân duy nhất trên thế giới trang bị khoang cứu nạn có khả năng tách khỏi tàu khi gặp thảm họa. 

Khoang hình cầu nằm tại tháp sẽ tách khỏi tàu mang theo các thuyền viên trong trường hợp tàu gặp sự cố không thể khắc phục được.

Theo trang tin News của Hải quân Nga, hiện công tác hiện đại hóa một chiếc Antey thành Belgorod đã được tiến hành tại nhà máy đóng tàu của hãng Severodvinsk Machine-Building Enterprise và sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Các kỹ sư Nga cho biết họ sẽ tháo giỡ khoang tên lửa sẽ để thay bằng một buồng chứa các thiết bị đặc biệt giúp di chuyển các thuyền viên và nhà khoa học tới vùng đáy biển sâu. Chiều dài của thân tàu cũng tăng từ 154 lên 184m lớn hơn chiếc Typhoon (173 m) tới 11 m.

Giáo sư của Học viện Khoa học Quân sự Vadim Kozyulin nói với "Izvestia" rằng "Belgorod" Premier League sẽ không chỉ là tàu ngầm lớn nhất mà còn là tàu ngầm độc đáo của Hải quân Nga.

Belgorod sẽ trở thành một trung tâm nghiên cứu tự hành trong vùng biển sâu, nơi nó có thể giúp sạc điện cho các tàu ngầm không người lái, cũng như là điểm giám sát chất lượng nước biển di động của Hải quân Nga.

Nga hiện đang tăng cường sự hiện diện của mình tại Bắc Cực với việc xây dựng các trung tâm nghiên cứu, căn cứ quân sự và triển khai tuần tra thường xuyên của hạm đội biển Bắc.

B.N
.
.
.