Nga bất ngờ tuyên bố sắp trình làng tăng T-90MS không người lái

Thứ Hai, 18/03/2019, 14:51
Các chuyên gia Nga tuyên bố sắp cho ra mắt xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS phiên bản không người lái trong tương lai gần và sẽ chế tạo chúng một cách đại trà khi có đơn hàng thực tế.

"Phiên bản không người lái của xe tăng chiến đấu T-90MS sẽ được sản xuất trong một quãng thời gian nữa. Điều này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng xe tăng trong hoạt động tác chiến của khách hàng", đài RBC ngày 17-3 dẫn tiết lộ của giám đốc tập đoàn chế tạo xe tăng Uralvagonzavod (UVZ) Alexander Potapov cho hay.

Xe tăng T-90MS do Nga chế tạo. Ảnh: ITN

Theo ông Potapov, UVZ hiện có đủ công nghệ và mọi điều kiện khác để sản xuất xe tăng không người lái T-90MS. Hệ thống điều khiển tự động những chiếc xe tăng chủ lực này được thiết kế dưới dạng modul. Chúng từng được áp dụng cho xe tăng T-72B3.

Đối với mẫu T-73B3, công nghệ mới duy trì khả năng chiến đấu như khi được điều khiển trực tiếp bằng người, song có thể chịu đựng tới 10-15 phát đạn và mìn chống tăng. Các nguồn tin quân sự nói rằng modul mới cho phép chiếc xe tăng hoạt động độc lập, theo nhóm hoặc bán tự động.

Siêu tăng T-90MS là phiên bản xuất khẩu của tăng T-90S. Mẫu vũ khí này được phát triển từ phiên bản T-90 nguyên mẫu, được nâng cấp hệ thống điều khiển hoả lực đời mới, trong đó có thiết bị quan sát bằng quang ảnh (ban ngày) và ảnh hồng ngoại (ban đêm).

Về vũ khí, T-90S được trang bị pháo nòng trơn 125mm, có khả năng phóng nhiều loại đạn tăng, tên lửa dẫn đường. Trên nóc xe có pháo điều khiển từ xa UDP T05BV-1 đủ sức bắn đạn xuyên giáp và tiêu diệt nhiều loại xe bọc thép bánh hơi.

Xe tăng này còn nổi tiếng với hệ thống phòng thủ ba lớp, gồm giáp composite bị động trong cùng; giáp phản ứng nổ ERA phiên bản Kontakt-5 bao phủ mặt trước thân, tháp pháo. Loại giáp này được đánh giá là có khả năng chống chịu đạn chống tăng RPG, tên lửa chống tăng và đạn xuyên giáp APFSDS. 

Ở mặt ngoài, T-90MS được "bọc lót" hệ thống đo ngăn chặn quang điện tử học Shtora-1, có khả năng làm mù các thiết bị chỉ định bắn bằng tia laser và đo độ xa của tên lửa. Xe cũng có hệ thống phun sương mù và phóng mồi bẫy đánh lừa nhiều loại tên lửa chống tăng địch.

Thiện Minh
.
.
.