Nga bất ngờ đưa vũ khí và chuyên gia quân sự đến Trung Phi

Thứ Sáu, 23/03/2018, 09:59

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa một lô vũ khí và đạn được đến Cộng hòa Trung Phi (CAR) theo đề nghị của Tổng thống nước này. Ngoài ra, Nga cũng điều động một nhóm các huấn luyện viên đến đó để cung cấp dịch vụ đào tạo cho quân nhân địa phương, Báo Pravda đưa tin hôm 23-3.

Theo yêu cầu từ Tổng thống CAR Faustin Archange Touadera, và cùng với sự hiểu rõ về Uỷ ban được thành lập bởi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nga đã gửi 5 sĩ quan và 170 huấn luyện viên đến quốc gia châu Phi.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga đã tặng một lô vũ khí hạng nhẹ và đạn dược cho Quân đội CAR trong tháng 1 và 2.

Các huấn luyện viên quân sự Nga được cử đến CAR. Ảnh: Pravda

Đại diện Bộ quốc phòng Nga khẳng định Moscow đang cung cấp viện trợ quân sự cho CAR “phù hợp với các quy định của lệnh trừng phạt” được Hội đồng bảo an Liên hợp quốc quy định đối với nước này. Tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc bị cấm cung cấp vũ khí cho CAR, nhưng nguồn cung cấp đó vẫn có thể được thực hiện theo điều kiện nhất định.

“Sự hỗ trợ của Nga được thực hiện phù hợp với nỗ lực chung trong cộng đồng quốc tế củng cố cấu trúc an ninh cho CAR để cuối cùng bình thương hóa tình hình trên toàn lãnh thổ và giải quyết xung đột vũ trang”, Trung tướng Artyom Kozhin, một đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh các nhà chức trách Nga hoan nghênh chính sách của Tổng thống CAR Touadera để chấm dứt xung đột sắc tộc và khôi phục quyền lực quốc gia trên toàn lãnh thổ.

Bình thường hóa tình hình ở CAR phù hợp với quyết định của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từ ngày 15-9-2014, Phái đoàn Ổn định Tình hình CAR của Liên hợp quốc (UNMISCAR) đã được triển khai đến nước này. Quân đội Pháp cũng có mặt ở CAR.

Quan hệ ngoại giao giữa CAR và Nga được thành lập vào năm 1960, sau khi quốc gia châu Phi từng là một thuộc địa của Pháp trước năm 1950, tuyên bố độc lập. Tuy nhiên, sự hợp tác kinh tế giữa 2 quốc gia phát triển kém, chủ yếu vì mức độ nghèo đói, CAR với dân số chưa đến 5 triệu người là một trong 10 quốc gia nghèo nhất thế giới.

Phạm Trúc
.
.
.