Nga bắn thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa từ tàu ngầm

Thứ Ba, 27/06/2017, 10:36
Một tàu ngầm hạt nhân Nga đã phóng thành công tên lửa liên lục địa (ICBM) từ vùng lãnh thổ châu Âu đến mục tiêu tại bãi thử trên bán đảo Kamchatka, vùng Viễn Đông của Nga.

RT ngày 27-6 dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Yuri Dolgoruky thuộc lớp Borey đã bắn thành công tên lửa Bulava từ một khu vực đã định trên biển Barents đến bãi thử tên lửa Kura ở Kamchatka”.

Theo tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga, vụ phóng được thực hiện từ tàu ngầm, khi nó đang lặn ở độ sâu phù hợp với kế hoạch tác chiến đề ra.

Tên lửa Bulava được bắn thành công từ tàu ngầm trên biển Barents. Ảnh: RT

“Dựa trên dữ liệu thu được từ trung tâm điều khiển, các tên lửa được phóng đi đã hoàn thành chặng bay và đánh trúng mục tiêu theo đúng kế hoạch”, Bộ Quốc phòng Nga kết luận.

Bulava, tên lửa ICBM được sản xuất riêng cho tàu ngầm của Nga có tầm bắn lên đến 9.300 km, mang theo 10 đầu đạn hạt nhân. Tên lửa sẽ phải di chuyển ít nhất 4.600 km vượt qua hầu hết lãnh thổ trải dài từ châu Á tới châu Âu của Nga trước khi đến mục tiêu.

Yuri Dolgoruky là tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thế hệ thứ 4, được đưa vào biên chế Hạm đội phương Bắc của Nga năm 2008. Nó là một trong những quân bài hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga trong tương lai gần với khả năng mang 16 tên lửa ICBM Bulava.

Ngoài Yuri Dolgoruky, Hải quân Nga còn 2 tàu ngầm loại này đang hoạt động và sắp đóng thêm thêm 5 tàu nữa. Hải quân Nga đặt mục tiêu sẽ có 8 tàu ngầm lớp Borey trong biên chế trước năm 2020.

Bulava là một trong những ICBM chiến lược quan trọng của quân đội Nga. Nó có thể phóng từ tàu ngầm khi đang lặn sâu hàng trăm mét.


Xem Hải quân Nga phóng tên lửa Bulava từ tàu ngầm. Video: RT
Thiện Nhân
.
.
.