Sức hủy diệt khủng khiếp bom “Blackjack” của Nga

Thứ Bảy, 15/04/2017, 08:04

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, ngày 13-4, quân đội Mỹ đã ném quả bom phi hạt nhân GBU-43/B (MOAB), có kích thước tương đương một chiếc xe bus, được mệnh danh là “Mẹ của các loại bom” nhằm vào một sào huyệt của IS tại miền đông Afghanistan.

Một vụ nổ bom FOAB. Ảnh: Chính phủ Nga/Business Insider

Quả bom này nặng khoảng gần 10 tấn và dài hơn 9 m, có thể phát nổ với sức công phá tương đương 11 tấn TNT, thực sự là loại bom phi hạt nhân “khủng” nhất trong khu vũ khí của Mỹ.

Tuy nhiên, MOAB không phải là loại bom phi hạt nhân “khủng” nhất thế giới. Ngôi vị này thuộc về quả bom “Bố của các loại bom” (FOAB) do Nga sản xuất, còn được NATO gọi là “Blackjack”.

Mỗi quả bom FOAB có thể gây ra vụ nổ tương đương 44 tấn TNT, hay nói cách khác là mạnh gấp 4 lần “Bom Mẹ” của Mỹ (tuy nhiên, hai quả bom này chưa là gì nếu so sánh với vụ nổ bom hạt nhân đầu tiên).

Tuy vậy, những quả bom khổng lồ này thực sự là hai con mãnh thú được sản xuất nhằm tiêu diệt kẻ thù trong những trường hợp khác nhau.

Theo Business Insider, MOAB có thể tiêu diệt mục tiêu nằm sâu 20m dưới lòng đất. Quả bom này phát nổ khi chưa tiếp đất, việc này giúp cho năng lượng của nó không bị hao ví tạo ra các hố bom mà thay vào đó, năng lượng sẽ chuyển thành các đợt sóng chấn động mạnh.

Trong khi MOAB xé tan tành mục tiêu thì FOAB có thể vừa xé tan vừa đốt cháy mục tiêu.

Không giống như MOAB, FOAB là một loại vũ khí nhiệt áp, có nghĩa là sứ mệnh của nó là “đốt cháy” mục tiêu. Vì vậy, FOAB có thể tạo thành một quả cầu lửa “siêu khủng”.

Trang Reuters cho biết, Nga từng thử thành công FOAB vào năm 2007.

FOAB có sức tàn phá kinh khủng vì nó có một lõi chứa chất nổ cực mạnh với cả tấn nhiên liệu cháy ở xung quanh lõi. Chất nổ siêu mạnh này không thực sự cháy. Thay vào đó, chất này nhanh chóng lan rộng và tạo ra các đợt sóng. Những chất này có bản chất tương tự như những chất ở quanh lõi của một quả bom hạt nhân.

Khi FOAB phát nổ, chất nổ cực mạnh sẽ lan sang phần nhiên liệu cháy, khiến những nhiên liệu này cháy nhanh nhất có thể. Vụ nổ có thể tạo ra mức nhiệt cao không thể tưởng tượng nổi, ảnh hưởng đến mọi mục tiêu cách trung tâm vụ nổ khoảng 300m và hút hết oxy trong khu vực vụ nổ.

Duy Tiến
.
.
.