Mỹ từ chối trang bị vũ khí hạt nhân chiến lược cho Hàn Quốc

Thứ Sáu, 23/09/2016, 14:04
Nhà Trắng đã từ chối lời kêu gọi từ Hàn Quốc về trang bị hoặc tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ cho Seoul, Báo Dong A Ilbo đưa tin chiều 23-9.

“Chúng tôi nghĩ sẽ không có lợi cho cả Mỹ và Hàn Quốc khi theo đuổi vũ khí hạt nhân”, ông Jon Wolfshal, giám đốc cấp cao về kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói với các phóng viên, sau khi tham Đối thoại Mỹ-Hàn lần thứ 4 tại Trung tâm Khoa học Chính trị Quốc tế Woodrow Wilson ở Washington vào ngày 22-9.

Đây là lần đầu tiên, một quan chức cấp cao Nhà Trắng phụ trách vấn đề hạt nhân Triều Tiên công khai bày tỏ sự phản đối của Washington đối với trang bị hoặc tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược ở Hàn Quốc.

Ông Jon Wolfshal (Ảnh: Yonhap)

“Quan điểm lâu nay ở Mỹ là chúng tôi có nhiều khả năng bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản chống lại mọi mối đe dọa từ bất cứ quốc gia nào, chúng tôi luôn có đầy đủ mọi khả năng cần thiết”, ông Wolfshal khẳng định.

Ông nhấn mạnh, Seoul và Washington “cần phải nghiêm túc tuân thủ hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, chỉ có cách đó mới đem lại lợi ích cho cả 2 bên và cũng để hình thành xương sống của liên minh”.

Phạm Trúc
.
.
.