Mỹ triển khai những thiết bị kỹ thuật nào giúp Iraq tấn công IS giải phóng Mosul?

Thứ Ba, 18/10/2016, 16:30

Hôm 18-10, Mỹ đã bắt đầu triển khai hàng loạt công cụ công nghệ quân sự kỹ thuật số mới nhất để hỗ trợ các lực lượng vũ trang Iraq tiêu diệt tổ chức khủng bố IS ở Mosul

Khi quân đội Iraq, Mỹ và đồng minh tiến đến thành trì Mosul của IS, họ sẽ phải đối mặt với bom tự tạo và bẫy mìn. Tuy nhiên, công nghệ dò tìm, phát hiện và rà phá vật liệu nổ tự tạo (IED) mới sẽ giúp họ tự tin hơn.

Trong số những công cụ được triển khai, có loại phân tích dữ liệu và ứng dụng trực quan để giúp lực lượng liên quân có phát hiện và vô hiệu ngay lập tức IED.

Thiết bị kỹ thuật quân sự hiện đại của Mỹ đã giúp quân đội Iraq chiến đấu tốt hơn

Được phát triển bởi Cơ quan Sáng tạo Khoa học Công nghệ Đánh bại mọi mối đe dọa Khủng bố (IMDO) thuộc Lầu Năm Góc, JIDO gồm thiết bị phá hủy mìn Catapult, cấu trúc dữ liệu điện toán đám mây, xử lý dữ liệu hơn 550 nguồn thông tin về nhiều loại bom, mìn, vũ khí tự tạo được thu thập từ binh sĩ dày dạn kinh nghiệm chiến đấu và cộng đồng tình báo Mỹ.

Tiếp đến, thiết bị Horizon, cho phép quân đội Iraq và Mỹ cùng đồng minh có thể biết rõ thông tin về bất kỳ IED trên một bản đồ tương tác. Còn đối với những binh sĩ đang hoạt động trong một mối trường có băng thông internet bị hạn chế, bộ phần mềm Voltron sẽ giúp họ duy trì thông tin liên lạc tình báo khi hiệp đồng chiến đấu.

...và đã có thắng lợi bước đầu vào sáng 18-10...

Một ứng dụng bản đồ khác, BOOM-có thể cung cấp hình ảnh bản đồ vệ tinh Google Map sẽ cho biết một vụ nổ do IED được thiết kế tinh vi sẽ lớn như thế nào, từ đó giúp liên quân tránh được bẫy mìn của bọn khủng bố.

Phó giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa (NSA) Mỹ, Richard Ledgett cho biết khả năng phân tích thông tin tình báo chi tiết sẽ giúp các nhà phân tích hiểu rõ mối đe dọa IED nhanh chóng.

Trong số những công cụ kỹ thuật quân sự của Mỹ đang giúp quân đội Iraq chống khủng bố, đặc biệt cần phải kể đến RT-RG.

Công cụ có thể truy ra dữ liệu điện thoại, địa chỉ quê quán, địa chỉ email.. v.v ..liên quan đến một hoặc nhiều đối tượng chế tạo bom cho IS, thông tin có thể kết hợp với nhiều nguồn tin khác và được chia sẻ ngay lập tức trong quá trình phục vụ chiến đấu.

Chiến thắng đầu tiên tiếp lửa cho quân đội Iraq tiếp tục tiến sâu vào Mosul

RT-RG kết hợp dữ liệu và thông tin tình báo từ hàng trăm nguồn khác nhau. Điều đó cho phép các nhà phân tích Mỹ nói cho binh lính Iraq biết sẽ mối đe dọa có thể xảy ra ở mọi hướng xung quanh.

“IS gài bẫy mìn dày đặc ở khu vực đô thị Mosul hoặc ở những nơi chúng đang cố bám trụ để chiến đấu hoặc rời đi, điều đó đã được chứng minh ở Fallujah và nhiều nơi khác”, Thiếu tướng Michael Shield các phóng viên biết vào cuối tuần qua, trước khi Iraq phát động tổng tấn công IS giải phóng Mosul.

Quân đội Mỹ hy vọng ứng dụng và dữ liệu điện toán đám mây sẽ giúp quân đội Iraq và đồng minh biết trước những mối đe dọa của tổ chức khủng bố IS.

Phạm Trúc
.
.
.